Pimco คาดเศรษฐกิจยุโรปอ่อนตัวมาก หลังจากที่หนี้รัฐบาลสูง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 30, 2009 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แปซิฟิค อินเวสเมนท์ เมเนจเมนท์ (Pimco) ซึ่งเป็นบริษัทที่บริหารกองทุนพันธบัตรรายใหญ่ของโลกคาดว่า เศรษฐกิจในยุโรปมีแนวโน้มว่าจะล้าหลังเศรษฐกิจสหรัฐ อีกทั้งจำนวนหนี้สินของรัฐบาลก็อาจจะสูงกว่าพันธบัตร

แอนดรูว์ บอลส์ หัวหน้าฝ่ายการลงทุนในยุโรปของ Pimco กล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซนและอังกฤษคาดว่าจะอ่อนตัวลงมาก และย่ำแย่กว่าในสหรัฐ โอกาสที่จะมีการขยายตัวในอังกฤษและยูโรโซนนั้นมีจำกัด ขณะที่สหรัฐมีโอกาสดีดตัวขึ้นมากกว่า

บลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของยุโรปเคยย่ำว่า กำลังพยายามผลักดันให้ธนาคารต่างๆปล่อยเงินกู้มากขึ้น ก่อนที่จะเดินหน้าตามธนาคารกลางสหรัฐและธนาคารกลางอังกฤษในการเข้าซื้อตราสารหนี้รัฐบาลและเอกชน เพื่อกระตุ้นการขยายตัว เศรษฐกิจถดถอยในยุโรปช่วยให้พันธบัตรเยอรมนีเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนต่างสนใจซื้อตราสารหนี้รัฐบาลที่มีความปลอดภัยมากกว่า โดยผลประโยชน์ตอบแทนของพันธบัตรสหรัฐอ่อนตัวลง 1.8% ส่วนของอังกฤษร่วง 1%

โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีในเยอรมนีจะอยู่ที่ 2.5-3.5% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของเยอรมนีเมื่อวานนี้อยู่ที่ 3.13% ขณะที่อัตราผลประโยชน์ของอังกฤษอยู่ที่ 3.46%

บอลส์ไม่คิดว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอังกฤษและยุโรปอีกในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า ธนาคารกลางต่างๆกำลังส่งสัญญาณให้เห็นว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมต่อไปอีก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ