นักวิเคราะห์คาดตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐเดือนมี.ค.ร่วง 0.1% หลังอัตราว่างงานพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 30, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนมี.ค.ของสหรัฐจะปรับตัวลดลง 0.1% หลังจากดีดตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ. โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย

แซค แพนเดิล นักวิเคราะห์จาก Nomura Securities International ในนิวยอร์กกล่าวว่า อัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นและราคาบ้านที่ทรุดตัวลงยังคงเป็นปัจจัยที่ท้าทายของผู้บริโภค ซึ่งปัจจัยเหล่านี้อาจทำให้ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จะอ่อนตัวลงในเดือนมี.ค.และอาจจะปรับตัวลงอีกในเดือนเม.ย. อย่างไรก็ตาม มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศอาจจะเริ่มเห็นผลในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

นักวิเคราะห์ในแวดวงวอลล์สตรีทคาดการณ์ว่า จำนวนคนว่างงานในสหรัฐจะพุ่งขึ้นอีกในอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้ หลังจากตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนมี.ค.ร่วงลง 663,000 ตำแหน่ง และอัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 8.5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 25 ปี

โจชัว ชาปิโร หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท Maria Fiorini Ramirez Inc ในนิวยอร์กกล่าวว่า "บริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ รวมถึงบริษัท อินเตอร์เนชันแนล บิสิเนส แมชีนส์ คอร์ป (ไอบีเอ็ม) และบริษัท ยูเอส โพสทัล เซอร์วิส (ยูพีเอส) ประกาศปลดพนักงานจำนวนมากเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทำให้ผลประกอบการของบริษัทหดตัวลง เราคาดว่าสถานการณ์ในตลาดแรงงานสหรัฐจะตึงตัวต่อไปอีก 2-3 เดือนข้งหน้า ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนลดการใช้จ่ายและจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยรุนแรงขึ้น" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ