World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 เมษายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 30, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0-0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด นับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีพ.ศ.2497 โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เข้าสู่ภาะถดถอยนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีพ.ศ.2550 ซึ่งเป็นเหตุให้ตัวเลขว่างงานในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.5 ล้านคน

  • องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก (swine flu) จากระดับ 4 เป็น 5 ซึ่งบ่งชี้ว่าไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกใกล้จะเกิดการระบาดทั่วโลก โดยการตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นภายหลังการประชุมฉุกเฉินของคณะนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดที่เมือเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เสร็จสิ้นลงเมื่อคืนนี้
  • รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมญี่ปุ่นในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นสูงกว่าคาด 1.6% จากเดือนก่อน ซึ่งทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน จากอัตราการผลิตสินค้าด้านอุตสาหกรรมเครื่องจักรและอุปกรณ์เทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น
  • ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ออกแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวว่า รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจเปลี่ยนชื่อไวรัสไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก หรือไข้หวัดหมู (swine flu) เป็น "ไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1" เพื่อแก้ความเข้าใจผิดที่ว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้เกิดจากหมู จนทำให้บางประเทศยกเลิกนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐ
  • บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐฯจะประกาศนำไครสเลอร์ เข้าสู่ขบวนการคุ้มครองสินทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลายมาตรา 11 ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าว จะเป็นปูทางให้เฟียต บริษัทรถจากอิตาลีเข้ามาเป็นพันธมิตรกับบริษัท
  • กระทรวงแรงงานสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานไตรมาสแรกพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.2% จากไตรมาสสี่ปีที่แล้วที่ 2.5% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลให้ยอดส่งออกของสิงคโปร์ทรุดตัวลงอย่างหนัก จนเป็นเหตุให้ภาคการผลิตต้องเลย์ออฟพนักงานจำนวนมาก
  • ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษประจำเดือนเม.ย.ไต่ขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า วิกฤตเศรษฐกิจถดถอยอาจเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น
  • ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิม 0.1% ในการประชุมวันนี้
  • รัฐบาลเม็กซิโกเปิดเผยว่า จะระงับการให้บริการของหน่วยงานรัฐที่ไม่จำเป็น และขอให้เอกชนระงับการให้บริการเป็นเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-5 พฤษภาคมนี้ หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ (swine flu) ในประเทศพุ่งสูงขึ้น โดยมีผู้เสียชีวิตที่ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกเพิ่มขึ้นอีก 7 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่เพิ่มขึ้นเป็น 176 ราย
  • วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 53 ต่อ 43 อนุมัติงบประมาณมูลค่า 3.55 ล้านล้านดอลลาร์ตามข้อเสนอของประธานาธิบดีบารัค โอบามา และอนุมัติให้มีการยกเครื่องระบบประกันสุขภาพตามข้อเสนอของโอบามาเช่นกัน โดยการโหวตครั้งนี้ไม่มีวุฒิสมาชิกและส.ส.จากพรรครีพับลิกันแม้แต่คนเดียวที่ให้การสนับสนุน
  • ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจปีงบประมาณ 2552 ลงเหลือ ติดลบ 3.1% จากระดับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่คาดว่า เศรษฐกิจจะติดลบ 2.0%
  • สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่นเผยยอดการผลิตรถปีงบประมาณ 2551 ร่วงลง 15.2% เหลือ 9,993,756 คัน ขณะที่การส่งออกรถก็ตกลงเช่นกันที่ 17.2% เหลือ 5,602,813 คัน นับเป็นสถิติที่อ่อนตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกทำให้ยอดขายรถทั่วโลกหดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ