ศูนย์ฯกสิกรคาดสัปดาห์หน้าบาทแกว่งกรอบ 35.10-35.50 จับตาการเมือง-ทิศทางเงินดอลล์

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 2, 2009 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดในสัปดาห์หน้า( 4-8 พ.ค.52 ) เงินบาทในประเทศอาจเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบประมาณ 35.10-35.50 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ ความเคลื่อนไหวของการเมืองในประเทศ ตลอดจนทิศทางของสกุลเงินในภูมิภาค

ขณะที่ ทิศทางของเงินดอลลาร์ อาจขึ้นอยู่กับผลการทดสอบภาวะวิกฤติของสถาบันการเงินสหรัฐ(4 พ.ค.) ประเด็นเกี่ยวกับอนาคตของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สหรัฐ ตลอดจนการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ที่สำคัญ อาทิ ยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (Pending Home Sales) รายจ่ายด้านการก่อสร้าง ข้อมูลสตอกสินค้าภาคค้าส่งเดือนมีนาคม ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร อัตราการว่างงาน และดัชนี ISM ภาคบริการเดือนเมษายน ตลอดจนข้อมูลประสิทธิภาพการผลิตและต้นทุนแรงงานต่อหน่วยในไตรมาส 1/2552 อีกด้วย

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทในประเทศ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ โดยเงินบาทปรับตัวอ่อนค่าลงเช่นเดียวกับสกุลเงินส่วนใหญ่ในภูมิภาคในช่วงต้นสัปดาห์ ซึ่งถูกกดดันจากความแข็งแกร่งของเงินดอลลาร์ฯ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก

อย่างไรก็ตาม แรงขายเงินดอลลาร์ เพื่อทำกำไรในช่วงต่อมาได้ช่วยทำให้การอ่อนค่าของเงินบาทเป็นไปอย่างจำกัด ต่อมาในช่วงกลางสัปดาห์ เงินบาทฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งออกมาดีกว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาดช่วยบรรเทาความกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ หนุนความต้องการเสี่ยงของนักลงทุน ค่าเงินในภูมิภาค รวมทั้งค่าเงินบาท สำหรับในวันพฤหัสบดี เงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องมาที่ระดับประมาณ 35.23 (ตลาดเอเชีย) เทียบกับระดับ 35.35 บาทต่อดอลลาร์ ในวันศุกร์ก่อนหน้า(24 เมษายน)



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ