บลูมเบิร์กเผย 10 แบงค์ยักษ์ในสหรัฐอาจต้องระดมทุนเพิ่ม หลังรบ.เผยผล stress test วันพฤหัสบดีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 6, 2009 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารของสหรัฐ ว่า ในการเปิดเผยผลทดสอบความสามารถในการรักษาฐานะทางการเงิน (stress test) ของ 19 ธนาคารยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ รวมถึงซิตี้กรุ๊ป, อเมริกัน เอ็กซ์เพรส, แบงก์ ออฟ อเมริกา, โกลด์แมน แซคส์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, มอร์แกน สแตนลีย์ และธนาคารเวลล์ส ฟาร์โก ซึ่งจะมีขึ้นอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีนั้น จะมีธนาคารราว 10 แห่งจาก 19 แห่งที่จำเป็นต้องระดมทุนเพิ่ม

รายงานระบุว่า กระทรวงการคลังได้แจ้งผล stress test เบื้องต้นให้ธนาคารทั้ง 19 แห่งทราบแล้ว และจะเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่ 7 พ.ค. โดยธนาคารที่ไม่ต้องการรับเงินอัดฉีดจากรัฐบาลสหรัฐจะต้องแสดงให้เห็นว่าสามารถออกตราสารหนี้ให้กับนักลงทุนทั่วไปโดยไม่ต้องให้บรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (Federal Deposit Insurance Corp:FDIC) รับประกันตราสารหนี้ นอกจากนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐจะเปิดเผยเงื่อนไขการชำระเงินคืนให้กับโครงการลดสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (TARP) ให้ธนาคารต่างๆทราบในวันพรุ่งนี้

แหล่งข่าวระบุว่า ธนาคารที่ไม่จำเป็นต้องขอเงินทุนเพิ่มอาจพยายามเข้าซื้อหุ้นที่รัฐบาลถือครองอยู่ ซึ่งธนาคารเหล่านี้ครอบคลุมถึง โกลด์แมน แซคส์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และนอร์ทเธิร์น ทรัสต์ คอร์ป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ