เนชั่นไวด์ เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษเดือนเม.ย.พุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 6, 2009 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เนชั่นไวด์ บิลดิง โซไซตี้ (Nationwide Building Society) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอังกฤษพุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปีในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่ตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็ส่งสัญญาณดีขึ้น

โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทะยาน 8 จุดจากเดือนมี.ค.สู่ระดับ 50 จุดในเดือนเม.ย. ในขณะเดียวกัน สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติก็คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้

ส่วนทางด้านธนาคารกลางอังกฤษจำเป็นต้องพิจารณาว่า จะพิมพ์ธนบัตรเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ในวันพรุ่งนี้ หลังมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจประเทศถดถอยในอัตราที่ไม่รุนแรงเท่าแต่ก่อน ส่วนตลาดหุ้นอังกฤษเดือนเม.ย.ก็ปรับตัวสูงขึ้นมากสุดเมื่อพิจารณาเป็นรายเดือนนับตั้งแต่ปี 2546 ในขณะเดียวกันราคาบ้านก็ลดลงน้อยเกินคาด และอัตราการปล่อยสินเชื่อเพื่อบ้านก็เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือนในเดือนมี.ค.

"ปัจจัยบวกจากตลาดหุ้นและตลาดอสังหาริมทรัพย์น่าจะเป็นปัจจัยหลักที่หนุนให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มขึ้นในเดือนเม.ย." มาร์ติน กาห์เบอร์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากเนชั่นไวด์ กล่าว "อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจอังกฤษมีแนวโน้มว่าจะหดตัวต่อไปอีกระยะหนึ่ง ดังนั้นจึงยังไม่สามารถบอกได้ว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ต่อไปหรือไม่"

เนชั่นไวด์รายงานเพิ่มเติมว่า ดัชนีความคาดหวังในอนาคตเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 70 จุดจาก 57 จุด ส่วนดัชนีวัดทัศนคติในการซื้อสินค้าครัวเรือนและสินค้าใหญ่ก็ปรับตัวสูงขึ้น 1 จุด สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ