เครดิต สวิส คาดธนาคารกลางจีนกลับลำขึ้นดอกเบี้ยปีหน้า หลังเศรษฐกิจเริ่มมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 6, 2009 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครดิต สวิส กรุ๊ป เอเจี คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะหันมาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากเศรษฐกิจจีนเริ่มมีเสถียรภาพแล้ว โดยคาดว่าธนาคารกลางจะคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภท 1 ปีไว้ที่ 5.31% ในปีนี้ และจะปรับขึ้น 0.99% ในปีหน้า นอกจากนี้ คาดว่าธนาคารกลางอาจจะจำกัดโควต้าการปล่อยกู้ของธนาคารพาณิชย์จีนในไตรมาสหน้า เพื่อควบคุมราคาสินทรัพย์ไม่ให้พุ่งแรงเกินไป

"เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวเร็วกว่าประเทศอื่นๆทั่วโลก จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าธนาคารกลางจีนจะปรับยุทธศาสตร์ด้านการเงินด้วยการขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนประเทศอื่นๆในโลก" นายเต๋า ตง หัวหน้านักวิเคราะห์ประจำภูมิภาคเอเชียของเครดิต สวิส กล่าว

ปริมาณการปล่อยกู้ในจีนเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาพุ่งขึ้นถึง 5 เท่าที่ระดับ 1.89 ล้านล้านหยวน หรือ 2.78 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากรัฐบาลจีนออกกฎข้อบังคับให้ธนาคารพาณิชย์สนับสนุนแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน และในเดือนเม.ย.ปริมาณการปล่อยกู้พุ่งขึ้นประมาณ 6 แสนล้านหยวน ขณะที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตพุ่งขึ้น 41% แล้วในปีนี้

ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว 5 ครั้งนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2551 เป็นต้นมา โดยประกาศลดดอกเบี้ยครั้งแรกหลังจากเลห์แมน บราเธอร์สล้มละลาย และตามด้วยการลดดอกเบี้ยอีก 4 ครั้ง ซึ่งถือเป็นการลดดอกเบี้ยมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์การเงินเอเชียในปี 2540-2541 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ