สหภาพ UAW ค้านแผนปรับโครงสร้าง GM หวั่นโยกฐานการผลิตออกนอกประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 6, 2009 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (UAW) คัดค้านแผนการปรับโครงสร้างของเจนเนอรัล มอเตอร์ส คอร์ป (GM) เนื่องจากมองว่าแผนดังกล่าวจะเป็นการเปิดทางให้จีเอ็มโยกฐานการผลิตออกไปนอกสหรัฐ

ทั้งนี้ GM และ UAW จะกลับมาเจรจากันอีกครั้งในสัปดาห์นี้เพื่อบรรลุข้อตกลงซึ่งจะนำไปสู่การจัดทำมาตรการเพื่อให้บริษัทรถยนต์รายใหญ่สุดของสหรัฐสามารถปรับโครงสร้างได้เป็นผลสำเร็จ โดย GM จำเป็นที่จะต้องจัดทำมาตรการดังกล่าวขึ้นภายในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นเส้นตายที่รัฐบาลสหรัฐกำหนดไว้ มิฉะนั้นบริษัทก็อาจต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลายตามไครสเลอร์ไปอีกราย

อย่างไรก็ดี คาดว่า การเจรจาดังกล่าวจะเผชิญกับอุปสรรคเนื่องจาก GM กำลังหาทางที่จะปิดโรงงานเพิ่มอีก 10 แห่ง และเลิกจ้างพนักงานกว่า 20,000 คนภายใต้แผนการปรับโครงสร้างที่บริษัทได้เสนอเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้วยความหวังว่าจะสามารถช่วยให้บริษัทไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย แต่ข้อเสนอดังกล่าวไม่เป็นที่เห็นชอบจาก UAW

UAW ระบุในจดหมายเปิดผนึกซึ่งยื่นต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐว่า UAW ขอคัดค้านแผนการปรับโครงสร้างของ GM เนื่องจากแผนการดังกล่าวจะทำให้ GM โยกย้ายฐานการผลิตในสหรัฐออกไปยังเม็กซิโก เกาหลี ญี่ปุ่น และจีนมากขึ้น อีกทั้งยังเปิดทางให้มีการนำเข้ารถยนต์จากประเทศเหล่านี้เข้ามาจำหน่ายในสหรัฐเพิ่มขึ้น

"ถ้า GM กำลังจะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาล เราก็เชื่อว่า ควรมีสัญญาผูกมัดว่ารถที่จะจำหน่ายในประเทศก็ควรจะผลิตขึ้นในประเทศ" UAW กล่าว

สำหรับสถานการณ์ของ ไครสเลอร์ แอลแอลซี ผู้ผลิตรถรายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐ ที่ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น ทางสหภาพ UAW ก็ได้แสดงการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลสหรัฐที่จะให้เงินช่วยเหลือไครสเลอร์ 3.34 พันล้านดอลลาร์เป็นทุนในการดำเนินงาน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ