H1N1 FLU: เม็กซิโกทุ่ม $1.3 พันล้านช่วยเหลือธุรกิจ-ปชช.ถูกกระทบจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 6, 2009 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออกัสติน คาร์สเตนส์ รมว.คลังเม็กซิโกเปิดเผยว่า รัฐบาลเม็กซิโกวางแผนจัดสรรงบประมาณราว 1.74 หมื่นล้านเปโซ หรือ 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจและประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือสายพันธุ์ A (H1N1) ซึ่งรวมถึงธุรกิจบันเทิง ร้านอาหาร และการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบหนักสุด

นายคาร์สเตนส์ระบุว่า เมืองเม็กซิโกซิตี้ซึ่งได้รับผลกระทบหนักสุดนั้น ทั้งผับบาร์ ภัตตาคาร ไนท์คลับ และร้านฟิตเนส ต้องปิดบริการถ้วนหน้าตามคำสั่งของรัฐบาลที่ต้องการควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่

ขณะที่นายมิโรสลาฟ บอติสตา ผู้อำนวยการสำนักงานท่องเที่ยวประจำเมืองลอส คาบอส ระบุว่า การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ส่งผลให้นักท่องเทียวยกเลิกการเดินทางและทำให้ห้องว่างในรีสอร์ทเมืองลอส คาบอส ว่างลงกว่า 3,200 ห้อง นอกจากนี้ มีเรือสำราญ 19 ลำที่ท่าเมือนคาโบ ซานลูคัส ถูกยกเลิก ซึ่งหมายถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงไปกว่า 40,000 คน ทั้งนี้ นายบอติสต้าประเมินว่า สายการบินทั่วโลกลดเที่ยวบินมายังเม็กซิโกลงกว่า 50% ในช่วงเดือนเม.ย.-มิ.ย.

สำหรับการจัดสรรงบประมาณฟื้นฟูในครั้งนี้ รัฐบาลเม็กซิโกจะจัดหาสินเชื่อให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก อีกทั้งจะกันเม็ดเงิน 1 พันล้านเปโซ หรือ 75.5 ล้านดอลลาร์ให้กับเกษตรที่เพาะเลี้ยงสุกร นอกจากนี้ กระทรวงการคลังเม็กซิโกเตรียมใช้มาตรการลดหย่อนภาษีและเร่งจ่ายเงินประกันสุขภาพให้กับประชาชน

"เม็กซิโกกำลังเผชิญกับสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งทางรัฐบาลก็ใช้ยุทธวิธีทุกรูปแบบเพื่อรับมือกับสถานการณ์นี้" รมว.คลังเม็กซิโกกล่าว

องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่มีอยู่อย่างน้อย 1,490 รายใน 21 ประเทศอาจเพิ่มจำนวนมากขึ้นอีก ในช่วงที่กลุ่มประเทศในแถบซีกโลกใต้เผชิญกับฤดูกาลระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่เริ่มต้นในเดือนนี้

ทั้งนี้ WHO กล่าวเตือนถึงความเป็นไปได้ที่เชื้อโรคดังกล่าวจะทวีความรุนแรงจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ขณะที่บางรายงานระบุว่า อาการของผู้ป่วยโรคไข้หวัดจะไม่รุนแรงไปกว่าโรคหวัดทั่วไป ขณะที่โฮเซ คอร์โดบา รัฐมนตรีสาธารณสุขของเม็กซิโกกล่าวว่า อัตราการระบาดของเชื้อไวรัสในเม็กซิโกเริ่มมีจำนวนลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ