นักวิเคราะห์คาดจีเอ็มเผยยอดขาดทุนไตรมาสแรกพรุ่งนี้ ก่อนส่งแผนปรับโครงสร้างเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 6, 2009 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจนเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) อาจรายงานผลประกอบการรายไตรมาสที่ขาดทุนต่อเนื่อง 8 ไตรมาสในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะยิ่งสร้างแรงกดดันให้จีเอ็มหาทางเจรจากับสหภาพแรงงาน รัฐบาลสหรัฐ รวมถึงผู้ถือหุ้นกู้ในการลดตัวเลขหนี้สิน 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อรักษาธุรกิจให้อยู่รอดต่อไป

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักงานข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีเอ็มอาจมีตัวเลขขาดทุน 11.34 ดอลลาร์หุ้น หรือเทียบเท่าประมาณ 6.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับที่ขาดทุนสุทธิ 5.74 ดอลลาร์/หุ้น หรือ 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน จีเอ็มมียอดขาดทุนแล้ว 8.2 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปี 2547

เควิน ไทแนน นักวิเคราะห์จากบริษัทอาร์กัส รีเสิร์ชในนิวยอร์กกล่าวว่า "รายงานตัวเลขขาดทุนอย่างหนักนี้เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าบริษัทใกล้ที่จะประสบภาวะล้มละลายมากแค่ไหน"

ด้านฟริทช์ เฮนเดอร์ซัน ซีอีโอของจีเอ็มกล่าวว่า ตนกำลังพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อมิให้บริษัทรถยนต์ของสหรัฐที่ก่อร่างสร้างตัวมายาวนานนับ 100 ปีต้องล้มละลาย แม้ขณะนี้จะมีความเป็นไปได้ที่บริษัทจะเผชิญภาวะเช่นนั้นเข้าไปทุกที

ทั้งนี้ จีเอ็มต้องส่งแผนปรับโครงสร้างธุรกิจให้กับรัฐบาลสหรัฐก่อนถึงกำหนดเส้นตายในวันที่ 1 มิ.ย. หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้ปฏิเสธแผนเดิมของจีเอ็มที่ต้องการปรับลดพนักงาน 47,000 ตำแหน่งในปีนี้และลดภาระหนี้สินประมาณ 2.85 หมื่นล้านดอลลาร์ อีกทั้งยังขอให้ริก วาโกเนอร์ ลงจากเก้าอี้ซีอีโอและประธานบริษัทโดยได้แต่งตั้งเคนท์ เครซา ผอ.ของจีเอ็มดำรงตำแหน่งประธาน และแต่งตั้งเฮนเดอร์สันนั่งเก้าอี้ซีอีโอแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ