นิสสัน มอเตอร์ คาดร่วมทุน Penske Automotive ทำธุกริจรถแซทเทิร์นของจีเอ็ม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 6, 2009 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิสสัน มอเตอร์ บริษัทรถรายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น อาจจะร่วมทุนกับบริษัทค้าปลีกของสหรัฐอย่าง Penske Automotive Group Inc. และบริษัทที่ทำธุรกิจรถแซทเทิร์นของเจนเนอรัล มอเตอร์ (GM) เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดูแลธุรกิจรถแซทเทิร์น โดยให้ Penske ดูแลด้านการปฏิบัติการ และจัดจำหน่ายผ่านทางเครือข่ายค้าปลีกของแซทเทิร์น ขณะที่จีเอ็มกำลังหาทางแยกธุรกิจรถแซทเทิร์นออกมาหรือขายกิจการออกไป ซึ่งแบรนด์รถดังกล่าวมีเครือข่ายจัดจำหน่ายที่เกี่ยวพันกับดีลเลอร์ถึง 350-400 รายในสหรัฐ

คาร์ลอส โกเซน ซีอีโอของนิสสัน อาจจะผลักดันให้โรงงานของนิสสันในอเมริกาเหนือผลิตรถภายใต้ชื่อแซทเทิร์น หลังจากที่ยอดขายของนิสสันและอินฟินิติในสหรัฐร่วงลงถึง 1 ใน 3 และหุ้นของนิสสันปรับตัวขึ้นถึง 59% แล้วในปีนี้

สำหรับ Penske Automotive เองนั้น การร่วมลงทุนกับนิสสันก็อาจจะช่วยให้บริษัทขยายธุรกิจในลักษณะที่ใกล้เคียงกับแบรนด์รถสมาร์ทของเดมเลอร์ เอจี

บลูมเบิร์กรายงานว่า ซีอีโอของ Penske Automotive กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้พิจารณาธุรกิจรถแซทเทิร์น และมองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจสูง เมื่อเวลาล่วงเลยมาตอนนี้ บริษัทจึงใกล้จะบรรลุข้อตกลงกันแล้ว

ผู้ซื้อแฟรนไชส์ของรถแซทเทิร์นในสหรัฐได้ลงทุนไปกับร้าน อุปกรณ์ ชิ้นส่วนถึง 1-2 พันล้านดอลลาร์แล้ว

ทั้งนี้ จีเอ็มต้องลดหนี้สินและต้นทุนอื่นๆ หรืออาจจะต้องยื่นขอคุ้มครองสินทรัพย์จากการล้มละลายภายในวันที่ 1 มิ.ย. วางแผนที่จะยกเลิกแบรนด์รถในเครือลงเหลือแค่ 4 แบรนด์ จากเดิม 8 แบรนด์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ