ธนาคารกลางมาเลเซียคาดศก.ฟื้นตัวช่วงครึ่งปีหลัง ชี้การลดดอกเบี้ยไม่ช่วยฟื้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 6, 2009 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และเตือนว่าการลดอัตราดอกเบี้ยไม่ใช่แนวทางที่ดีในการกระตุ้นเศรษฐกิจของมาเลเซีย

เซติระบุว่า ภาคส่งออกของมาเลเซียยังคงอ่อนแอ โดยยอดส่งออกในเดือนก.พ.และมี.ค.ร่วงลง 15% หลังจากดิ่งลง 27% ในเดือนม.ค. อย่างไรก็ตาม ดีมานด์ภายในประเทศที่ยังคงทรงตัว จำนวนนักท่องเที่ยวที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้น และการอัตราการปล่อยเงินกู้ที่เพิ่มขึ้น สามารถชดเชยการร่วงลงของยอดส่งออกได้

"ข้อมูลเศรษฐกิจในไตรมาส 2 แทบจะไม่ต่างจากไตรมาสแรก แต่เราเชื่อว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังเนื่องจากรัฐบาลได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 1.9 ล้านดอลลาร์ หรือ 6.7 หมื่นล้านริงกิตไปแล้วก่อนหน้านี้ แม้เศรษฐกิจมีแนวโน้มหดตัวในช่วงครึ่งปีแรก แต่เพราะผลกระทบในด้านบวกของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทำให้เราเชื่อว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังอย่างแน่นอน" เซติกล่าวกับผู้สื่อข่าว

หลายประเทศทั่วโลกลดการนำเข้าสินค้าจากเอเชียอันเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งทำให้รัฐบาลมาเลเซียคาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 1% ในปีนี้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะถดถอยรุนแรงกว่าที่ประเมินไว้เบื้องต้น

นอกจากนี้ เซติกล่าวว่า "อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันอยู่ในระดับที่เหมาะแก่การกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกจะไม่ใช่ให้เศรษฐกิจขยายตัวขึ้นได้" พร้อมกล่าวว่าธนาคารกลางมาเลเซียมุ่งเน้นเรื่องการสนับสนุนภาคเอกชนให้เข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ง่ายขึ้น ไม่ใช่การลดอัตราดอกเบี้ย

ธนาคารกลางมาเลเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ย 2% ในการประชุมเดือนที่แล้ว หลังจากปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้งนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว สำนักข่าวเอพีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ