World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 พฤษภาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 6, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนมี.ค.ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ขณะที่ยอดการนำเข้าร่วงลงและยอดการส่งออกสินค้าการเกษตรปรับตัวสูงขึ้น โดยยอดเกินดุลการค้าของออสเตรเลียขยายตัวสู่ระดับ 2.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับเกินดุลการค้าเดือนก.พ.ที่ 1.75 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นและคาดการณ์ว่า จะอยู่ที่ 1.7 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

-- เนชั่นไวด์ บิลดิง โซไซตี้ (Nationwide Building Society) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอังกฤษพุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปีในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่ตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็ส่งสัญญาณดีขึ้น

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการร่วมทางเศรษฐกิจแห่งสภาคองเกรสว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นภายในปลายปีนี้ แม้ตัวเลขว่างงานยังคงพุ่งสูงขึ้นก็ตาม

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ( CDC) เผยมีหญิงชาวสหรัฐเสียชีวิตเพราะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 1 ราย นับเป็นการเสียชีวิตของชาวอเมริกันรายแรกในประเทศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีเด็กชายชาวเม็กซิโกวัยเกือบ 2 ขวบเสียชีวิตด้วยโรคดังกล่าวในสหรัฐ โดยผู้เสียชีวิตรายนี้อาศัยอยู่ที่คาเมรอน เคาน์ตี รัฐเท็กซัส ซึ่งตั้งอยู่ทางใต้ของรัฐเท็กซัสและมีพรมแดนติดกับเม็กซิโก ก่อนหน้านี้ ผู้เสียชีวิตมีอาการป่วยเรื้อรังและเสียชีวิตในสัปดาห์นี้

-- หนังสือพิมพ์ ไชน่า เดลี่ รายงานว่า บริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำหลายแห่งเปิดเผยตัวเลขยอดขายที่สดใสในเดือนเม.ย. แสดงให้เห็นว่าตลาดยานยนต์ในประเทศหลุดจากภาวะซบเซาแล้ว หลังได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เริ่มให้ผล

-- นักวิเคราะห์เชื่อว่าการที่ ไครสเลอร์ แอลแอลซี และ เจเนอรัล มอเตอร์ คอร์ป (จีเอ็ม) ปิดโรงงานนานเกินไป อาจทำให้บริษัทซัพพลายเออร์ผู้จัดหาชิ้นส่วนยานยนต์ให้ทั้งสองบริษัทต้องปิดตัวลง ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อ ฟอร์ด มอเตอร์ ที่ใช้บริการจากซัพพลายเออร์รายเดียวกัน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชียจะหดตัวลงในปีนี้ และจะฟื้นตัวได้ช้าในปีหน้า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลให้ยอดส่งออกสินค้าของประเทศเอเชียหดตัวลงด้วย

-- เซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจมาเลเซียจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และเตือนว่าการลดอัตราดอกเบี้ยไม่ใช่แนวทางที่ดีในการกระตุ้นเศรษฐกิจของมาเลเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ