(เพิ่มเติม) ครม.อนุมัติปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตเบียร์-เหล้า 7-9% เพิ่มรายได้รัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 6, 2009 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้อนุมัติการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิต เบียร์ สุรา และบรั่นดี อีก 7-9% มีผลตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาลปีละประมาณ 6.3 พันล้านบาท และจะช่วยลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขในอนาคต

ประกอบด้วย การปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตเบียร์ จาก 55% เป็น 58%, สุราขาว ปรับขึ้นอัตราภาษีจาก 110 บาท/ลิตรแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ เป็น 120 บาท/ลิตรแอลกอฮอล์บริสุทธิ์, สุราผสม ปรับขึ้นอัตราภาษีจาก 280 บาท/ลิตรแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ เป็น 300 บาท/ลิตรแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ และบรั่นดี ปรับขึ้นภาษีจาก 45% เป็น 48%

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า ในอนาคต กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ โดยอาจมีการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตสินค้าประเภทอื่นๆ อีกตามความเหมาะสม หากอัตราภาษีสินค้าประเภทใดมีการจัดเก็บภาษีเต็มเพดานแล้วก็จะออกเป็น พ.ร.ก. เพื่อขยายเพดานการเก็บภาษี และหากรัฐบาลมีการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตอื่นๆ อีก คาดว่าจะทำให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มขึ้นอีก 70,000 ล้านบาท/ปี

"กรณีไหนที่เก็บภาษีเต็มเพดานแล้ว ถ้าจะปรับเพิ่มอีก ก็ต้องออกเป็น พ.ร.ก. แต่ถ้าจะทำ ต้องเป็นความลับ" รมว.คลัง กล่าว

อนึ่ง รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง คาดว่าจะมีการพิจารณาขยายเพดานการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตบุหรี่ และภาษีสรรพสามิตน้ำมัน

ด้านนายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง กล่าวว่า การปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตเบียร์จะทำให้ราคาขายปลีกเพิ่มขึ้น เฉลี่ย 4-5 บาท/ขวด สุราขาว เพิ่มขึ้น 1.75-2.50 บาท/ขวด สุราผสม ราคาเพิ่มขึ้น 4-5 บาท/ขวด ส่วนบรั่นดี ราคาเพิ่มขึ้น 19 บาท/ขวด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ