"โททาล" เผยกำไรไตรมาสแรกลดลง 35% เหตุศก.โลกซบเซา-ราคาน้ำมันร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 6, 2009 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โททาล เอสเอ (Total SA) บริษัทน้ำมันรายใหญ่อันดับสามของยุโรปเผยรายได้ไตรมาสแรกลดลง 35% เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอยที่ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน อีกทั้งยังเป็นเหตุให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง

โททาลเปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2.1 พันล้านยูโร (2.79 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 3.25 พันล้านยูโรในปีก่อนหน้านี้ ขณะที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของบลูมเบิร์กคาดว่าบริษัทจะรายงานผลกำไรที่ 2 พันล้านยูโร

ขณะเดียวกันบริษัทเปิดเผยว่ายังสามารถรักษานโยบายการลงทุนและการจ่ายส่วนแบ่งไว้ได้ โดยตัวเลขการใช้จ่ายช่วงไตรมาสแรกลดลงสู่ระดับ 3.2 พันล้านดอลลาร์จากระดับ 3.7 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้านี้

คริสโตเฟอร์ เดอ มาร์เกอรี ซีอีโอของโททาลเตือนว่า การลงทุนของบริษัทในปีนี้อาจไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ที่1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากบริษัทได้เลื่อนโครงการต่างๆออกไป ขณะเดียวกัน บริษัทกำลังเดินเครื่องผลิตน้ำมันผลิตจากแหล่งน้ำมันใต้ทะเลลึกในแอฟริกัน รวมถึงจับมือกับบริษัทร่วมทุนด้านโครงการน้ำมันในแคนาดาและโครงการก๊าซธรรมชาติเหลว

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ผลผลิตน้ำมันของโททาลลดลง 4.3% มาอยู่ที่ 2.32 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะการปรับลดเพดานการผลิตน้ำมันของโอเปค อย่างไรก็ดี เดอ มาร์การี คาดว่าผลผลิตน้ำมันจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ หลังจากที่ลดลง 2% ในปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ