"เฟียต" โต้ข่าวปิดโรงงาน-เลย์ออฟพนง. หากเจรจาซื้อจีเอ็มยุโรปสำเร็จ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 6, 2009 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟียต บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของอิตาลี ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่าบริษัทจะเลย์ออฟพนักงาน 18,000 คน และปิดโรงงานประกอบรถยนต์และผลิตชื้นส่วนรถยนต์ 10 แห่ง ถ้าบริษัทสามารถบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการจีเอ็ม ยุโรปได้สำเร็จ

นสพ. Frankfurter Allgemeine Zeitung ของเยอรมนีรายงานโดยอ้างแผนการภายในของเฟียตลงวันที่ 3 เม.ย. นอกจากนี้หนังสือพิมพ์ยังระบุด้วยว่า โรงงานที่อาจถูกปิดตัวลงนั้นรวมถึง โรงงานประกอบรถยนต์วอกซ์ฮอล (Vauxhall) 2 แห่งในอังกฤษ และโรงงานผลิตชื้นส่วนยานยนต์ 3 แห่งของโอเปิล (Opel) ในเยอรมนี ตลอดจนโรงงาน 2 แห่งของเฟียตในอิตาลี

อย่างไรก็ดี เฟียต ได้ออกมาโต้ข่าว พร้อมระบุว่าบริษัทไม่ได้เป็นผู้ให้ข้อมูลดังกล่าว

ทั้งนี้ เฟียตได้เริ่มเดินหน้าผลักดันแผนเข้าเทคโอเวอร์กิจการในยุโรปของบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส ซึ่งรวมถึง วอกซ์ฮอล และ โอเปิล หลังจากที่จีเอ็มกำลังเผชิญแรงกดดันให้ขายสินทรัพย์ในยุโรปเพื่อปรับโครงสร้างบริษัทให้รอดพ้นจากการล้มละลาย โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แซร์โจ มาร์คิออนเน ซีอีโอของเฟียต ได้ประชุมร่วมกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจและต่างประเทศของเยอรมนีเพื่อพูดคุยถึงข้อเสนอซื้อกิจการโอเปิล

เฟียต ยังตกเป็นข่าวว่ามีแผนจะเสนอซื้อสินทรัพย์ของไครสเลอร์ ค่ายรถสหรัฐที่เพิ่งยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ