GM อาจถูกถอนหุ้นออกจากการซื้อขายในดัชนีดาวโจนส์ เหตุเสี่ยงล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 7, 2009 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอห์น เพรสท์โบ ผู้บริหารบริษัท Dow Jones Indexes เปิดเผยว่า หุ้นของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) อาจถูกถอนออกจากการซื้อขายในดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เนื่องจากจีเอ็มมีความเสี่ยงที่จะล้มละลายหรือถูกปรับโครงสร้างองค์กร ซึ่งหมายความว่ามูลค่าหุ้นหรือกลุ่มผู้ถือหุ้นของจีเอ็มต้องสิ้นสุดลงไปด้วย หลังจากหุ้นจีเอ็มเข้าเทรดในดัชนีดาวโจนส์มานานเกือบ 74 ปี

ราคาหุ้นจีเอ็มทรุดตัวลงกว่า 93% ในปีที่แล้ว หลังจากจีเอ็มประสบปัญหาทางการเงินจนต้องขอรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลราว 1.54 หมื่นล้านดอลลาร์และได้ขอเพิ่มทุนอีก 1.16 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อไม่นานมานี้

"จีเอ็มมีแค่ 2 ทางเลือก คือปล่อยให้ตัวเองล้มละลาย หรือ ยอมให้รัฐบาลเข้ามาเทคโอเวอร์ แต่ทั้ง 2 ทางเลือกล้วนแต่เป็นปัจจัยลบต่อหุ้นของจีเอ็มที่เข้าเทรดในดัชนีดาวโจนส์ ซึ่งผมประเมินว่าท้ายที่สุดแล้วหุ้นจีเอ็มจะต้องถูกถอนออกจากการซื้อขายในดัชนีดาวโจนส์" เพรสท์โบกล่าว

นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดว่า จีเอ็มอาจมีตัวเลขขาดทุนไตรมาสแรก 11.34 ดอลลาร์หุ้น หรือเทียบเท่าประมาณ 6.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับที่ขาดทุนสุทธิ 5.74 ดอลลาร์/หุ้น หรือ 3.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยขณะนี้จีเอ็มมียอดขาดทุนแล้ว 8.2 หมื่นล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปีพ.ศ.2547

อย่างไรก็ตาม จูเลีย กิบสัน โฆษกของจีเอ็ม ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ