สกุลเงินเอเชียแข็งค่านำโดยวอนเกาหลีใต้-รูเปียะห์อินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 7, 2009 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเอเชียแข็งค่าขึ้นโดยการนำของเงินวอนเกาหลีใต้และเงินรูเปียะห์ของอินโดนีเซีย หลังข้อมูลต่างๆ บ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยเริ่มบรรเทาความรุนแรงลง ส่งผลให้ความต้องการสินทรัพย์ในตลาดใหม่เพิ่มสูงขึ้น

เงินดอลลาร์ไต้หวันก็แข็งค่าขึ้นหลังความสัมพันธ์ไต้หวัน-จีน พัฒนาขึ้น จนหลายฝ่ายคาดว่าจะดึงดูดเม็ดเงินลงทุนเข้าสู่ไต้หวันได้เป็นอย่างดี ส่วนเงินวอนแข็งค่าสุดในรอบ 1 สัปดาห์หลังธนาคารกลางเผยตัวเลขเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่สูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว และหลังจากที่ตลาดหุ้นในเอเชียปรับตัวสูงขึ้น หลังมีข้อมูลว่าตลาดแรงงานในสหรัฐ นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย เริ่มดีขึ้น

"ตลาดหุ้นที่สดใสเป็นปัจจัยหนุนให้เงินวอนแข็งค่าขึ้น" โก ยูน จิน ดีลเลอร์จากกุ๊กมิน แบงค์ ในกรุงโซล กล่าว "ในขณะเดียวกันเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นก็ช่วยหนุนตลาดเงินในทิศทางบวก"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินวอนแข็งค่าสูงสุด 1.4% แตะ 1,259 วอนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. ก่อนที่จะอ่อนค่าสู่ระดับ 1,260.60 วอนต่อดอลลาร์ ณ เวลา 11.17 น.ตามเวลากรุงโซล ส่วนเงินรูเปียะห์แข็งค่า 0.7% แตะ 10,360 รูเปียะห์ต่อดอลลาร์ และเงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่า 0.4% แตะ 1.4697 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อดอลลาร์สหรัฐ

ดัชนี MSCI Asia Pacific ปรับตัวสูงขึ้น 3.4% ซึ่งถือว่ามากสุดในรอบ 1 เดือน ส่วนดัชนีดอลลาร์เอเชียของบลูมเบิร์ก-เจพีมอร์แกน ซึ่งวัดความเคลื่อนไหวของ 10 สกุลเงินที่มีการซื้อขายมากสุดในเอเชียยกเว้นเงินเยน ก็ปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ