ซาอุดิอาระเบียยืนยันผูกติดเงินริยัลกับดอลล์สหรัฐ มั่นใจดอลล์ยังมีอิทธิพลต่อระบบทุนสำรองโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 7, 2009 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูฮัมหมัด อัล-จาสเซอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางซาอุดิอาระเบียกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการบริการด้านการเงินแห่งอิสลามซึ่งจัดขึ้นที่สิงคโปร์ว่า ซาอุดิอาระเบียจะยังคงสนับสนุนนโยบายผูกติดสกุลเงินริยัลกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐต่อไป เพราะการใช้นโยบายผูกติดค่าเงินเป็นผลดีต่อซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ยังคงมีอิทธิพลต่อระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก

ที่ผ่านมานั้น ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน กาตาร์ และโอมาน ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันให้ยกเลิกการผูกติดค่าเงินของตนเองกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากค่าเงินดอลลาร์ทรุดตัวลงอย่างหนักในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ราคาสินค้านำเข้าในตะวันออกกลางมีราคาแพงขึ้น

ซาอุดิอาระเบียยังคงใช้นโยบายผูกติดค่าเงินมานับตั้งแต่ปีพ.ศ.2529 และบาห์เรนใช้นโยบายผูกติดค่าเงินนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2523 ส่วนนายอับดุลเลาะห์ บิน ซาอัด อัล-ตัน ผู้ว่าการธนาคารกลางกาตาร์กล่าวในที่ประชุมครั้งนี้ว่า กาตาร์ยังคงพอใจที่จะใช้นโยบายผูกติดค่าเงินของกาตาร์กับดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม มีแต่คูเวตเพียงประเทศเพียงเท่านั้นในกลุ่ม 6 ชาติมหาอำนาจอาหรับที่ประกาศยกเลิกนโยบายผูกติดค่าเงินในเดือนพ.ค.2549 ซึ่งปัจจุบันคูเวตนำเงินดินาร์เข้าคำนวณในตะกร้าสกุลเงินโลก รวมถึงสกุลเงินดอลลาร์ ยูโร และปอนด์

"ดอลลาร์สหรัฐยังคงเป็นทางเลือกหลักในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของซาอุดิอาระเบีย เรามีดอลลาร์สำรองไว้สูงมาก และเรามั่นใจในนโยบายผูกติดสกุลเงินว่าจะเอื้อประโยชน์ต่อประเทศของเรา ส่วนเรื่องการใช้สกุลเงินเดี่ยวในกลุ่มประเทศอาหรับนั้น ยังไม่มีการทำข้อตกลงกันในเรื่องนี้" ผู้ว่าการธนาคารกลางซาอุดิอาระเบียกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ