นายกฯ ชี้สัญญาณศก.ไทยเริ่มฟื้น เชื่อการเมืองสงบทุกฝ่ายหันหน้ากู้วิกฤติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2009 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน Money Expo 2009 โดยมองว่า เศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นจากตัวเลขทางเศรษฐกิจหลายตัวในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา รวมไปถึงสถานการณ์ของตลาดทุนไทยที่มีแนวโน้มการซื้อขายหลักทรัพย์ไปในทิศทางที่ดีขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจโลกน่าจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นได้ในช่วงปีหน้า

นายกรัฐมนตรี เชื่อว่ามาตรการต่างๆ ของภาครัฐที่เร่งนำออกมาใช้นั้นจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศและบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกได้ และน่าจะทำให้ความเชื่อมั่นของไทยฟื้นคืนกลับมา ซึ่งการทำงานของทุกฝ่ายก็เพื่อเดินหน้าช่วยกันแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนปัญหาทางการเมืองในประเทศที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของไทยนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากพิจารณาในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาจะเห็นได้ถึงการแสดงออกถึงพลังสามัคคีของคนไทยในเรื่องปรองดองสมานฉันท์ ยึดมั่นต่อสถาบันหลัก และจงรักภักดีพระมหากษัตริย์ รวมถึงการยึดมั่นต่อพุทธศาสนา เชื่อว่าความสามัคคีปรองดองของคนในชาติจะเป็นพลังส่วนหนึ่งที่ช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าสิ่งที่ยังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้คือความเชื่อมั่นในภาคการเงินจากที่ธนาคารพาณิชย์ไม่ปล่อยสินเชื่อ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติของการดำเนินธุรกิจที่ต้องคำนึงถึงความเสี่ยงเป็นสำคัญ แต่ทั้งนี้รัฐบาลพยายามเร่งสร้างบรรยากาศด้านการลงทุน เช่นส่งเสริมโครงการต่างๆ การค้ำประกันความเสี่ยงสินเชื่อเพื่อแบ่งเบาภาระให้สถาบันการเงิน

ทั้งนี้ รัฐบาลจะพยายามติดตามแก้ปัญหาในเรื่องนี้ โดยให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อเข้าสู่ระบบให้มากขึ้น โดยไม่ให้กระทบกับกลไกของตลาด ซึ่งรัฐบาลคาดหวังว่าภาคการเงินจะตอบสนองความต้องการให้แกผู้ประกอบการได้ในยามที่เศรษฐกิจมีปัญหา

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า แม้บ้านเมืองจะประสบปัญหารอบด้าน แต่ยังเชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทย เศรษฐกิจไทย และสังคมไทย เพราะปัญหาเศรษฐกิจทุกวันนี้ล้วนแต่เป็นปัญหามาจากภายนอก ในขณะที่ปัจจัยพื้นฐานของไทยยังมีความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะสถาบันการเงิน และได้ผ่านประสบการณ์ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจมาแล้ว ดังนั้นจึงเชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถดูแลการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมีศักยภาพทั้งด้านการผลิต การเกษตร และภาคอุตสาหกรรม หากรัฐบาลสามารถกระตุ้นการลงทุนให้เพิ่มขึ้นได้ก็จะช่วยให้ภาคการผลิตขยายตัวมากขึ้นและจะเป็นหลักที่สำคัญของพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ