นักวิเคราะห์คาดวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยบีบธนาคารกลางยุโรปลดดอกเบี้ยเหลือ 1% เย็นนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 7, 2009 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% ในการประชุมช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาประเทศไทย และจะจัดหาเงินกู้ระยะยาวให้กับธนาคารพาณิชย์มากขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งเศรษฐกิจในภูมิภาคให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอย

เคน วัทเทร็ต หัวหน้านักวิเคราะห์จากธนาคารบีเอ็นพี พาริบาส์ ในลอนดอน กล่าวว่า "มีความเป็นไปได้ที่อีซีบีจะลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ และคาดว่าจะตรึงดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวไปจนถึงไตรมาสที่ 3 ของปีหน้า ที่ผ่านมา อีซีบีได้ปรับลดดอกเบี้ยลงไปเยอะมากแล้ว แต่เศรษฐกิจยุโรปที่ย่ำแย่ในขณะนี้อาจบีบให้อีซีบีต้องลดดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมวันนี้"

ขณะที่เจมส์ นิกสัน นักวิเคราะห์จากธนาคารซอคเจนในกรุงลอนดอนกล่าวว่า "สิ่งที่ทำให้นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีลำบากใจก็คือ คณะกรรมการกำกับนโยบายทั้ง 22 คนของอีซีบีมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องนโยบายดอกเบี้ย โดยนายเอ็กเซล เวเบอร์ ต้องการให้ดอกเบี้ยยืนอยู่ต่ำสุดที่ระดับ 1% และคัดค้านการเข้าซื้อตราสารหนี้ภาคเอกชน แต่นายอันโตนิโอ ออร์แฟนนิเดส สนับสนุนให้รัฐบาลเข้าซื้อตราสารหนี้เอกชนและให้ลดดอกเบี้ยลงต่ำกว่าระดับ 1%"

การประชุมของอีซีบีจะมีขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับการประชุมของธนาคารกลางอังกฤษ โดยนักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ