World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 7 พ.ค. 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 7, 2009 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือสายพันธุ์ A (H1N1) ล่าสุดพบมีการแพร่ระบาดใน 23 ประเทศ ขณะยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 1,893 ราย และในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 31 ราย

  • แหล่งข่าววงในจากเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนในการทดสอบความสามารถในการรักษาฐานะทางการเงิน (stress test) ของ 19 ธนาคารยักษ์ใหญ่เปิดเผยข้อมูลก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยผล stress test อย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดี ว่า สถานะทางการเงินของธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนในตลาดเงินและตลาดหุ้นนิวยอร์กคลายความวิตกกังวล
  • ไต้หวันและจีนอาจอนุญาตให้นักลงทุนของตนทำการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นของอีกฝ่ายได้เป็นครั้งแรก หลังความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายเริ่มพัฒนาขึ้นหลังสิ้นสุดสงครามกลางเมืองมานานกว่า 60 ปี
  • สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราจ้างงานในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 27,300 ตำแหน่งเมื่อเทียบกับระดับเดือนมี.ค. ขณะที่อัตราว่างงานร่วงลงลงมาอยู่ที่ 5.4% จากระดับเดือนมี.ค.ที่ 5.7% ซึ่งสถิติดังกล่าวสนับสนุนมุมมองของเกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียที่มองว่า เศรษฐกิจออสเตรเลีบจะหลุดพ้นจากภาวะตกต่ำที่สุดในช่วงเศรษฐกิจโลกถดถอย
  • จอห์น เพรสท์โบ ผู้บริหารบริษัท Dow Jones Indexes เปิดเผยว่า หุ้นของบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) อาจถูกถอนออกจากการซื้อขายในดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เนื่องจากจีเอ็มมีความเสี่ยงที่จะล้มละลายหรือถูกปรับโครงสร้างองค์กร ซึ่งหมายความว่ามูลค่าหุ้นหรือกลุ่มผู้ถือหุ้นของจีเอ็มต้องสิ้นสุดลงไปด้วย หลังจากหุ้นจีเอ็มเข้าเทรดในดัชนีดาวโจนส์มานานเกือบ 74 ปี
  • นสพ.นิวไลท์ออฟเมียนมาร์รายงานในวันนี้ว่า ชาวอเมริกันผู้หนึ่งถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงของพม่าจับกุมตัวเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่เขาแอบเข้าไปในบ้านพักริบทะเลสาบของนางออง ซาน ซู จี ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงย่างกุ้ง
  • นสพ.จาการ์ต้า โพสต์ รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อาวุโสในอินโดนีเซียว่า ผู้ประกอบการด้านธุรกิจสิ่งทอในกลุ่มประเทศอาเซียนเห็นพ้องที่จะประสานความร่วมมือในการเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันในอุตสาหกรรมดังกล่าว
  • นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐเปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ 19 รายใหญ่ของสหรัฐที่ได้รับการทดสอบความสามารถในการรักษาฐานะทางการเงิน (stress test) ของรัฐบาลนั้นไม่มีรายได้ที่อยู่ในสภาพล้มละลาย ซึ่งข่าวดีนี้จะเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่ช่วยยืนยันว่า ตลาดเงินสหรัฐยังมีความแข็งแกร่ง
  • ยูนิลีเวอร์ บริษัทผลิตสินค้าผู้บริโภครายใหญ่อันดับ 2 ของโลก เผยกำไรไตรมาสแรกร่วง 45% หลังนักช้อปในยุโรปตะวันตกหันไปซื้อสินค้าที่มีราคาถูกกว่า
  • โธมัส ชโรเดอร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท Chart Partners Group Ltd. คาดการณ์ว่า ดัชนี SET ตลาดหุ้นไทยจะพุ่งขึ้น 13% ในระยะ 2 เดือนนี้ แม้การปรับตัวของเส้น Bollinger Band ส่งสัญญาณให้เกิดแรงเทขายติดต่อกันถึง 3 วันก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ