อิหร่านอ้าแขนรับผู้ประกอบการเยอรมนีเข้าลงทุนด้านตลาดน้ำมันและก๊าซในปท.

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 7, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว IRNA ของอิหร่านรายงานว่า อิหร่านได้เรียกร้องให้บริษัทเยอรมนีเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในประเทศ

นายโกลัม ฮอสเซน โนซารี รัฐมนตรีน้ำมันอิหร่านกล่าวในการประชุมร่วมกับผู้จัดการบริษัทน้ำมันและก๊าซในเยอรมนีว่า อิหร่านพร้อมเปิดทางให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซเยอรมนีเข้ามาลงทุนในอิหร่านได้สะดวกมากขึ้น เพราะอิหร่านเป็นประเทศขนาดใหญ่ที่มีการขยายตัว ดังนั้นประเทศจึงมีความจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากประเทศอื่นๆให้สามารถพัฒนาประเทศตามเป้าหมายที่ต้องการ โดยหนึ่งในแผนการระยะยาวคือการดึงดูดเม็ดเงินลงทุนในธุรกิจน้ำมันจำนวน 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี

อย่างไรก็ดี ขณะนี้บริษัทน้ำมันในเยอรมนีบางแห่งกำลังหาทางทำข้อตกลงระยะยาวเพื่อจัดซื้อก๊าซธรรมชาติจากอิหร่าน ส่วนบริษัท Bayerngas ของเยอรมนีเตรียมเปิดสำนักงานในกรุงเตหะรานห์ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เยอรมนียังเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่สุดของอิหร่านในกลุ่มสหภาพยุโรป แม้ว่าทางสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และชาติตะวันตกจะออกมาตรการคว่ำบาตรโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยบริษัทน้ำมันของเยอรมนี 50 แห่งมีสำนักงานสาขาในอิหร่านและอีกกว่า 12,000 แห่งมีตัวแทนการค้าในประเทศดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ