ผู้ว่าธปท.เผยสภาพคล่องในปท.เพียงพอรองรับรัฐกู้กระตุ้นเศรษฐกิจรอบ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2009 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ขณะนี้สภาพคล่องในประเทศมีสูงมากพอที่รัฐบาลใช้เงินกู้ในประเทศเพื่อนำมาใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ที่กำหนดวงเงินเบื้องต้นราว 8 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยในปีนี้ติดลบน้อยลงจากที่ ธปท.ประเมินไว้ในระดับ -3.5 ถึง -1.5%

ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า สภาพคล่องส่วนเกินในระบบมีอยู่มาก โดยธปท.ปล่อยเงินเข้าสู่ระบบในแต่ละวันประมาณ 8-9 แสนล้านบาท และมีสินทรัพย์สภาพคล่องเกินกว่า 1 ล้านล้านบาทที่สามารถนำมาใช้ได้ทันที แต่ปัญหาที่สำคัญในขณะนี้ คือ ความต้องการสินเชื่อมีน้อยลง เพราะนักลงทุนไม่ต้องการเก็บสต๊อกสินค้ามาก เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว

ภาครัฐสามารถใช้ช่องทางการกู้เงินในประเทศได้โดยจะไม่มีผลกระทบต่อความต้องการเงินทุนของภาคเอกชน แต่ที่สำคัญคือ หากรัฐบาลไม่สามารถเบิกจ่ายเงินงบประมาณและเงินลงทุนในโครงการต่าง ๆ ได้ตามเป้าที่วางไว้ เศรษฐกิจไทยก็มีโอกาสที่จะติดลบมากกว่า 3.5%

ส่วนปัจจัยทางการเมืองในขณะนี้นั้น แม้จะเริ่มมีการพูดถึงแนวทางการยุบสภา แต่หากมีการผ่านงบประมาณรายจ่ายประจำปี 53 รวมทั้งมีแนวทางการหาแหล่งเงินทุนและมีแผนใช้จ่ายอย่างชัดเจนแล้ว การว่างเว้นฝ่ายบริหารเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งก็จะไม่กระทบกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ถ้ามีการวางรากฐานแล้วเดินหน้าได้ตามที่กำหนดไว้

นางธาริษา กล่าวว่า ด้านปัจจัยภายนอกประเทศนั้น เศรษฐกิจโลกเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวในบางจุดบางประเภท อย่างเช่นกรณีของสหรัฐนั้นการบริโภคและภาคอสังหาริมทรัพย์บางจุดเร่งตัวขึ้น ในยุโรป ตัวเลขก็เริ่มดีขึ้นเป็นบางตัว แต่ยังวางใจไม่ได้ เปรียบเหมือนเริ่มเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ซึ่งเศรษฐกิจไทยก็จะได้รับประโยชน์ในจุดนี้ด้วย แต่ยังต้องติดตามปัจจัยภายในประเทศ โดยเฉพาะเรื่องการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ