พาณิชย์ประสาน 3 แบงก์รัฐปล่อยกู้ 23 สมาคมเสริมสภาพคล่องภาคส่งออกไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2009 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ลงนามบันทึกความร่วมมือสนับสนุนวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำช่วยเหลือผู้ส่งออกระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ 3 แห่ง คือ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.), ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธพว.) และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) แก่ผู้ส่งออก 23 สมาคม เพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่อง

"ขณะนี้ภาคเอกชนประสบปัญหาด้านสภาพคล่อง กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการคลังจึงต้องร่วมมือกันหาแหล่งเงินกู้เสริมสภาพคล่องให้ผู้ส่งออกของไทยมีสภาพคล่องในการผลิต และส่งออกสินค้า เกิดการจ้างงานต่อเนื่อง คนงานจะได้ไม่ถูกเลิกจ้าง และมีมูลค่าการส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้นจากที่เป็นอยู่" นางพรทิวา กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการขอคืนภาษีมุมน้ำเงินเพื่อกระตุ้นภาคการส่งออกนั้น กระทรวงพาณิชย์ยังอยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมเอกสารและศึกษารายละเอียดผลดีผลเสียให้รอบด้าน เพราะเรื่องนี้ละเอียดอ่อนและมีข้อมูลมากจึงต้องหารือกับกระทรวงการคลังให้รอบด้านก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง กล่าวว่า หลักการเรื่องการขอคืนภาษีมุมน้ำเงินนั้น กระทรวงการคลังไม่ขัดข้อง เพื่อกระตุ้นภาคการส่งออก แต่การช่วยเหลือผู้ส่งออกต้องพิจารณาลงลึกทุกด้าน และต้องดูผลกระทบด้านอื่นๆ ประกอบด้วย เช่น ทำให้ภาคธุรกิจมีสภาพคล่องหรือเกิดการจ้างงาน หรือเกิดการลงทุนมากน้อยเพียงใด เพราะรัฐบาลมีงบประมาณที่จำกัด โดยในปีนี้คาดว่ารายได้จะหายไปถึง 250,000 ล้านบาท



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ