บอร์ดบริหารไฟเขียว "โฟล์คสวาเกน-พอร์ช" ควบรวมงานด้านการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 7, 2009 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฟล์คสวาเกน บริษัทผู้ลิตรถยนต์ของเยอรมนี และ พอร์ช ค่ายรถหรูจากอิตาลี บรรลุข้อตกลงควบรวมการดำเนินงานด้านการผลิต ซึ่งนับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เผชิญกับความเปลี่ยนแปลงหลายเหตุการณ์ในช่วงระยะเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หลังจากที่เพิ่งตกเป็นข่าวเกี่ยวกับการเจรจาข้อตกลงดังกล่าว ล่าสุดแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของพอร์ชก็ระบุว่า บอร์ดบริหารของบริษัทได้เห็นชอบในหลักการให้มีการจัดตั้งกลุ่มการผลิตรถขึ้นร่วมกับโฟล์คสวาเกน

ข้อตกลงนี้รวมถึงมาตรการทางด้านเงินทุนที่บริษัทไม่ขอเปิดเผย แต่ยืนยันว่าแบรนด์รถทั้ง 10 แบรนด์ของสองค่ายจะยังคงเป็นอิสระจากกันและไม่ได้รับผลกระทบในเชิงลบจากการทำข้อตกลงร่วมกันในครั้งนี้

ที่ผ่านมา พอร์ชพยายามรุกเข้าเทคโอเวอร์โฟล์คสวาเกนด้วยการเข้าถือหุ้น 51% ในบริษัท และหมายมั่นที่จะเพิ่มสัดส่วนการถือครองเป็น 75% อย่างไรก็ตาม พอร์ชเองก็มีหนี้อยู่เกือบ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ อันเนื่องมาจากตลาดยานยนต์ที่ซบเซาทรุดตัวลงอย่างหนักในภาวะวิกฤตการเงิน

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ไครสเลอร์ บริษัทรถรายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐ เพิ่งยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลาย ส่วนค่ายรถเฟียตของอิตาลีก็ได้ประกาศแผนการรวมไครสเลอร์และธุรกิจของจีเอ็มในยุโรปเข้าด้วยกันเพื่อจัดตั้งเป็นบริษัทรถรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ