รัฐบาลจัดงานจับคู่เจรจารับนักธุรกิจจีนทั่วโลกเชิญชวนขยายฐานลงทุนในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 7, 2009 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมจะจัดงานใหญ่เพื่อสร้างโอกาสทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของไทยกับคณะนักธุรกิจจีนจากทั่วโลกในโอกาสที่สมาคมนักธุรกิจยอดเยี่ยมเชื้อสายจีนทั่วโลกได้ตัดสินใจมาจัดการประชุมประจำปี 52 ที่ประเทศไทยในระหว่างวันที่ 26-29 ก.ค.นี้

ในระหว่างการมาเยือนประเทศไทยของคณะนักธุรกิจจีนจะมีการจัดกิจกรรมสำคัญ คือ การสัมมนาการจัดกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ มุ่งเน้นการจูงใจให้นักธุรกิจจีนจากทั่วโลกเห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทย โอกาสของนักธุรกิจจีนในไทย ตลอดจนนโยบายส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาล และความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของนักลงทุนจีนที่เข้ามาลงทุนในไทย

ทั้งนี้ นักธุรกิจไทยและจีนที่จะเจรจาจับคู่ทางธุรกิจ ครอบคลุมทั้งด้านการค้าและการลงทุนในสาขาต่างๆ ซึ่งสาขาที่ไทยต้องการให้นักธุรกิจจีนเข้ามาลงทุน ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมกลุ่มเกษตร, ยานยนต์, อิเล็กทรอนิกส์, การท่องเที่ยว, เครื่องจักรกลและอุปกรณ์, กลุ่มงานโลหะต่างๆ กลุ่มยาและเวชภัณฑ์ และกลุ่มพลังงานทางเลือก

ธุรกิจที่จีนให้ความสนใจ ได้แก่ สินค้าเกษตร เช่น ยาง ข้าว มันสำปะหลัง และสนใจเข้ามาลงทุนตั้งนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย เพื่อตั้งโรงงานแปรรูปสินค้าเกษตร โดยนักธุรกิจจีนยังพร้อมจะศึกษาลู่ทางการลงทุนในสาขาที่ประเทศไทยเชิญชวนให้เข้ามาลงทุน

สำหรับคณะนักธุรกิจจีนที่จะเข้ามาประเทศไทยจะแบ่งเป็น 2 ครั้ง โดยครั้งแรกผู้ประกอบการรายใหญ่ที่จะมาหารือในระหว่าง 28- 30 พ.ค.รวม 3 กลุ่ม คือ บริษัทไฮซิ่น ผู้ผลิตสินค้าชั้นนำด้านโทรคมนาคม เครื่องใช้ไฟฟ้า จะนำคณะมาหารือดูสถานที่ลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ, กลุ่มเบียร์ชิงเต่า จะเข้ามาสำรวจความพร้อมของการลงทุนในประเทศไทย และบริษัทในกลุ่มผู้ใช้และผู้ค้าที่ต้องนำเข้ายางพาราจากไทย ซึ่งในเบื้องต้นจะเข้ามาดูลู่ทางการลงทุนแปรรูปยางขั้นต้น ก่อนจะนำไปผลิตยางรถยนต์ที่ประเทศจีน

สำหรับคณะนักธุรกิจจีนชุดที่ 2 ที่จะเดินทางมาจากทั่วโลก เพื่อมาประชุมที่ประเทศไทยจำนวนกว่า 300 ราย เป็นนักธุรกิจจีนมาจากประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ 150 ราย จากฮ่องกงและมาเก๊า 50 ราย และจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกอีก 100 ราย

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวด้วยว่า สมาคมนักธุรกิจยอดเยี่ยมเชื้อสายจีนทั่วโลกมีแผนจะนำคู่สมรสชาวจีน 10,000 คู่ เดินทางมาจัดพิธีมงคลสมรสในประเทศไทยภายในปีนี้ เพื่อช่วยกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ