นายกสมาคมผู้ค้าทองคาดปีนี้ราคาทองคำทำสถิติใหม่ทะลุ 1,034 เหรียญ/ออนซ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 11, 2009 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า แนวโน้มราคาทองคำในระยะกลางและระยะยาวปีนี้ น่าจะทำสถิติใหม่ ราคาปรับสูงกว่าสถิติเดิมที่ 1,034 เหรียญ/ออนซ์ ซึ่งหากทะลุจะเห็นสถิติใหม่

อย่างไรก็ตาม ในช่วงระยะสั้นราคาทองคำยังแกว่งตัวที่ระดับ 870-920 เหรียญ/ออนซ์ เนื่องจากในช่วงไตรมาส 2/52 เป็นช่วงซบเซาของตลาดค้าทองคำ เพราะเพิ่งผ่านปีใหม่และตรุษจีน ทำให้นักลงทุนบางส่วนชะลอการลงทุนและรอจังหวะเข้ามาลงทุนใหม่ แต่ส่วนตัวมองว่าช่วงนี้เป็นจังหวะเหมาะสมในการลงทุน เพราะราคาทองคำอยู่ในระดับไม่สูงนัก และเงินบาทแข็งค่าที่ระดับ 34 บาท/ดอลลาร์

ส่วนแนวคิดการที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าทองคำของเอเชีย โดยเสนอให้ภาครัฐยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีศุลกากรเพื่อเป็นมาตรการสนับสนุน และสามารถแข่งขันกับตลาดค้าทองขนาดใหญ่เดิม เช่น ฮ่องกง กับ ดูไบ ได้

"เคยเสนอแผนเป็นศูนย์กลางการค้าทองให้รัฐบาลที่แล้วพิจารณาแต่ยังไม่มีความคืบหน้า ถ้าการเมืองนิ่งและมีการสนับสนุน เชื่อว่า 3 ปีน่าจะเห็นเป็นรูปร่างได้ เพราะเราก็ถือว่าเป็นผู้ค้าทองรายใหญ่อยู่แล้วในภูมิภาคนี้"นายจิตติ กล่าว

สำหรับตลาดโกลด์ ฟิวเจอร์ส มองว่าขณะนี้ยังไม่ควรปรับโครงสร้างและข้อบังคับ เนื่องจากเพิ่งเปิดการซื้อขายเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ควรจะรอให้ตลาดมีสภาพคล่องและเช้าที่เข้าทางก่อน และการแก้ไขคงต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปี หลังเปิดการซื้อขายแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ