เอกชนคาดดีมานด์ทองแดงในเกาหลีใต้ฟื้นตัวปีนี้ หลังรัฐใช้มาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday May 11, 2009 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอลเอส-นิกโก คอปเปอร์ อิงค์ คาดการณ์ว่า ความต้องการทองแดงในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศผู้ซื้อโลหะรายใหญ่อันดับ 3 ของเอเชียนั้น จะปรับตัวขึ้นทีละน้อยในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและภาวะขาดแคลนวัตถุดิบ

สตีฟ มิน รองประธานอาวุโสบริษัท แอลเอส-นิกโก คอปเปอร์ อิงค์ กล่าวว่า ภาวะขาดแคลนทองแดงและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลเกาหลีใต้และจีนนำมาใช้นั้น จะช่วยกระตุ้นดีมานด์ได้ นอกจากนี้แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วโลกอาจจะมีส่วนช่วยเร่งราคาโลหะในปีนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาทองแดงพุ่งขึ้นถึง 50% ในตลาดโลหะลอนดอนปีนี้ และยังเป็นโลหะที่คึกคักที่สุดเมื่อเทียบบนดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์ของ UBS Bloomberg Constant Maturity Commodity Index เนื่องจากจีนได้เพิ่มการนำเข้าทองแดงเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า ยอดการจัดส่งทองแดงก็เพิ่มขึ้นเนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.86 แสนล้านดอลลาร์ รวมทั้งการซื้อของภาครัฐ และภาวะขาดแคลนโลหะ

อย่างไรก็ดี ความต้องการโลหะที่นำไปใช้ในการผลิตท่อและสายไฟนั้น อาจจะลดลง 5-6% ในปีนี้ เหลือประมาณ 700,000 เมตริคตัน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ แอลเอส-นิปโก เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างแอลเอส คอร์ปของเกาหลีใต้ และบริษัท นิปปอน ไมนิ่ง แอนด์ เมทัลส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ