ธนาคารกลางมาเลเซียเล็งปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจหลังยอดส่งออกร่วง

ข่าวต่างประเทศ Monday May 11, 2009 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางมาเลเซียเตรียมปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ หลังจากที่ยอดการส่งออกร่วงลงมากกว่าคาดการณ์ พร้อมกับคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า เซติ อัคตาร์ อาซิส ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซียกล่าวว่า การส่งออกหดตัวลงมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ ดังนั้น ธนาคารจึงจำเป็นต้องทบทวนตัวเลขใหม่ และส่วนที่สำคัญก็คือ ธุรกิจภายในประเทศที่จะต้องมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องต่อไป

เศรษฐกิจมาเลเซียกำลังเผชิญกับการหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี โดยการคาดการณ์ของธนาคารกลางมาเลเซียก่อนหน้านี้ชี้ว่า เศรษฐกิจอาจจะหดตัวลง 1% ในปีนี้ หรือขยายตัวขึ้น และชี้ว่า การลดดอกเบี้ยลง 1.5% นับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 6.7 หมื่นล้านริงกิต หรือ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ที่มีการนำมาใช้นั้นถือว่าเป็นมาตรการที่เพียงพอแล้วสำหรับสถานการณ์ในขณะนี้

ผู้ว่าการแบงค์ชาติมาเลเซียกล่าวว่า ตอนนี้การประเมินสรุปว่า ในช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์ต่างๆจะดีขึ้น โดยเฉพาะในไตรมาส 4 ยกเว้นว่ามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของมาเลเซียนั้นมีเพียงพอแล้ว และหากมีการใช้ในเชิงรุกและมีประสิทธิภาพก็จะช่วยให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวช่วงครึ่งปีหลังได้ หลังจากที่หดตัวลงในช่วง 6 เดือนแรก รัฐบาลเองก็มีความพร้อมที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจหากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่ จำเป็น

ที่ผ่านมา รัฐบาลประเทศต่างๆในเอเชียได้ให้คำมั่นเรื่องการอัดเงินกว่า 9.50 แสนล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ผ่านทางการใช้งบประมาณที่สูงขึ้น การลดภาษี และการแจกจ่ายเงินสดให้กับผู้บริโภคและการใช้งบประมาณกระตุ้นธุรกิจ โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศประเมินว่า การขยายตัวในเอเชีย ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์นั้น จะชะลอตัวลงเหลือ 1.3% ในปีนี้ จากระดับ 5.1% ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ