รมว.คลัง เตรียมเสนอเก็บภาษีที่ดินให้นายกฯ-ครม.พิจารณาก่อนตัดสินใจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 11, 2009 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังกำลังรอจังหวะเวลาเหมาะสมในการเสนอแนวทางการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีพิจารณาตัดสินใจในเร็ว ๆ นี้ หลังจากนั้นจึงจะเสนอเรื่องเข้าที่ประชุมสภาเพื่อออกเป็นกฎหมายต่อไป

เป้าหมายของรัฐบาลในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างสร้างความเป็นธรรมในระบบการจัดเก็บภาษี ลดความเหลื่อมล้ำของระบบภาษีและกระตุ้นให้มีการพัฒนาที่ดินให้เป็นประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม ขณะที่รายได้จากการเก็บภาษีถือเป็นเรื่องรองลงมา เนื่องจากรายได้ที่จัดเก็บส่วนใหญ่จะเป็นรายได้ของท้องถิ่นไม่ใช่ส่วนกลาง

"ตอนนี้รอจังหวะที่เหมาะสมเพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีก่อนและจะได้เสนอเข้า ครม.เร็วๆ นี้ และนำเข้าสภาต่อไป เรื่องนี้คิดว่าสำคัญและเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวม"นายกรณ์ กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า การเดินหน้าจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะยังไม่มีผลบังคับใช้ทันที แต่คาดว่าต้องใช้เวลาอีกเป็นปีกว่าจะเริ่มจัดเก็บภาษีได้ อย่างเร็วคือในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม รมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่มีนโยบายที่จะจัดเก็บภาษีมรดก โดยเห็นว่ายังเร็วเกินไปที่จะพิจารณาเรื่องนี้

อนึ่ง การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างจะมีการจัดทำเป็น ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทดแทนการจัดเก็บภาษีโรงเรือนและที่ดิน และภาษีบำรุงท้องที่ในส่วนของท้องถิ่นที่จัดเก็บอยู่ในปัจจุบัน กำหนดอัตราภาษี 3 อัตรา คือ อัตราภาษีทั่วไปไม่เกิน 0.5% ที่อยู่อาศัยโดยไม่เชิงพาณิชย์ไม่เกิน 0.1% และที่ดินเพื่อเกษตรกรรมไม่เกิน 0.05%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ