World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 พฤษภาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday May 11, 2009 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขจีนรายงานว่า พบผู้ป่วยที่สงสัยว่าจะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นครั้งแรก โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นชายอายุ 30 ปี ได้เดินทางจากสหรัฐอเมริกากลับไปยังบ้านเกิดซึ่งอยู่ในเมืองเฉิงตู มณทลเสฉวน

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำขึ้นโดยนสพ.ยูมิอูริ ชิมบุน เผยคะแนนสนับสนุนคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นแตะ 28.7% จากระดับ 24.3% เมื่อเดือนเม.ย.

-- สมาคมผู้นำเข้ายานยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถนำเข้าซึ่งรวมถึงรถของบริษัทญี่ปุ่นที่ผลิตจากโรงงานในต่างประเทศช่วงเดือนเม.ย.ทรุดฮวบลง 30.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนมาอยู่ที่ 11,348 คัน ทำสถิติลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 เนื่องจากผู้บริโภคยังคงชะลอการใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง

-- แอลเอส-นิกโก คอปเปอร์ อิงค์ คาดการณ์ว่า ความต้องการทองแดงในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศผู้ซื้อโลหะรายใหญ่อันดับ 3 ของเอเชียนั้น จะปรับตัวขึ้นทีละน้อยในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและภาวะขาดแคลนวัตถุดิบ

-- สมาคมผู้ผลิตรถจีนเผยยอดขายรถเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ที่ 831,000 คัน เพิ่มขึ้น 37.37% จากระดับปีที่แล้ว ส่วนยอดขายรถในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย.เพิ่มขึ้น 15.09% แตะ 2.8267 ล้านคัน

-- ธนาคารกลางมาเลเซียเตรียมปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ หลังจากที่ยอดการส่งออกร่วงลงมากกว่าคาดการณ์ พร้อมกับคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

-- หนังสือพิมพ์ฮินดี เดลี่ ฮินดูสถาน รายงานว่า เกิดการระบาดของโรคแอนแทรกซ์ในเมืองวิสาขปัตนัม รัฐอานธรประเทศของอินเดีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 11 ราย และติดเชื้ออีกกว่า 50 ราย โดยผู้ป่วยทั้งหมดอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์แล้ว

-- โจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผยยอดการปล่อยเงินกู้รายใหม่ชะลอตัวลงในเดือนเม.ย.เหลือประมาณ 6 แสนล้านหยวน หรือ 8.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่คลายความวิตกกังวลที่ว่าธนาคารต่างๆจะต้องแบกรับความเสี่ยงมากเกินไปในช่วงที่ตลาดสินเชื่อคึกคัก หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ผ่อนปรนการควบคุมเงินกู้เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ