ผู้บริหาร GM แห่ขายหุ้นบริษัทหลังส่อแววขอคุ้มครองจากการล้มละลายมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2009 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) เผยผู้บริหารของบริษัท 6 รายได้พากันขายหุ้นของบริษัท เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตรถรายใหญ่สุดของสหรัฐออกมายอมรับว่า บริษัทมีแนวโน้มมากขึ้นที่อาจจะต้องยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลาย ซึ่งผู้บริหารที่ได้ขายหุ้นออกไปมีทั้งบ็อบ ลัทซ์ รองประธานบริษัท และทรอย คลาร์ก ประธานบริษัทในอเมริกาเหนือ ซึ่งขายหุ้นที่ตนเองมีอยู่ทั้งหมด

บลูมเบิร์กรายงานว่า จูลี กิ๊บสัน โฆษกของบริษัท กล่าวว่า การขายหุ้นในลักษณะดังกล่าวสามารถทำได้ หลังจากที่บริษัทได้รายงานตัวเลขรายได้รายไตรมาสไปแล้วเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ซึ่งอาจจะเป็นช่วงเวลาสุดท้ายที่ผู้บริหารจะขายหุ้นได้ก่อนที่จะถึงขีดเส้นตายในการปรับโครงสร้างบริษัทหรือยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์จากการล้มละลายในวันที่ 1 มิ.ย.นี้

ฟริทซ์ เฮนเดอร์สัน ซีอีโอของบริษัทกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะล้มละลายว่า บริษัทมีโอกาสที่จะล้มละลายมากกว่าเดิม ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นหลังจากที่คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้บีบนายริค วาโกเนอร์ อดีตซีอีโอให้ลาออกจากตำแหน่ง และได้จัดการประชุมเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว

เมิร์กโก มิเคลลิค ผู้บริหารของฟิฟท์ เทิร์ด แอสเส็ท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า ตอนนี้น่าจะมีความชัดเจนแล้วว่าบริษัทจะเดินหน้าไปในทิศทางใด ทุกคนต่างเตรียมพร้อมรับมือกับการล้มละลายอยู่ในขณะนี้

หุ้นจีเอ็มในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ร่วง 11% แตะ 1.44 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 16.15 น. และมูลค่าหุ้นร่วงลง 93% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ลัทซ์ ได้ขายหุ้นของจีเอ็มไป 81,360 หุ้น ในราคา 1.61 ดอลลาร์ต่อหุ้น ส่วนคลาร์กได้ขายหุ้นไปจำนวน 21,380 หุ้น ที่ราคา 1.45 ดอลลาร์ต่อหุ้น ส่วนผู้บริหารรายอื่นๆที่ขายหุ้น ได้แก่ โทมัส สตีเฟนส์ รองประธานบริษัท แกรี่ คาวเกอร์ รองประธานกลุ่ม คาร์ล ปีเตอร์ ฟอร์สเตอร์ และราล์ฟ ไซเจนดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ