"โซนี่"จ้าง 4 แบงค์ญี่ปุ่นดำเนินการขายตราสารหนี้ $1 หมื่นล้านเพื่อระดมทุนชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2009 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โซนี่ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ได้ว่าจ้างธนาคาร 4 แห่งให้ดำเนินการขายตราสารหนี้มูลค่า 1 แสนล้านเยน หรือ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยธนาคารทั้ง 4 ได้แก่ โนมูระ ซิเคียวริตีส์, นิกโก ซิตี้กรุ๊ป, มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ซิเคียวริตีส์ และมิซูโฮ ซิเคียวริตีส์

โซนี่ ซึ่งขายตราสารหนี้ครั้งหลังสุดไปเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เตรียมนำตราสารหนี้ประเภท 3 ปี, 5 ปี และ 10 ปีออกจำหน่าย โดยโซนี่จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ไปใช้สำหรับการไถ่ถอนตราสารหนี้มูลค่า 1.449 แสนล้านเยนที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปีหน้า และเตรียมไว้รับมือกับตัวเลขขาดทุนประจำปี หลังจากราคาโทรทัศน์และกล้องโซนี่ตกต่ำลง

โนบุโอะ คุราฮาชิ นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ อินเวสเตอร์ส ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า "มูลค่าการระดมทุนของโซนี่ลดลงเล็กน้อย หลังจากได้ระดมทุนเป็นวงเงินถึง 1.07 แสนล้านดอลลาร์ไปเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยอัตราดอกเบี้ยของตราสารหนี้ชุดดังกล่าวอยู่สูงกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลถึง 0.60% และพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 0.617% เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะชะลอตัวลงแตระดับ 0.52% ในวันนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ