เวิลด์แบงค์เผยกว่า 70% ของปท.ทั่วโลกไม่สามารถดึงดูดเงินลงทุนต่างชาติ-การจ้างงานได้ตามเป้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2009 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยในรายงาน Global Investment Promotion Becnmarking 2009 ว่า กว่า 70% ของประเทศทั่วโลกไม่สามารถให้การสนับสนุนการลงทุนจากต่างชาติและการจ้างงานตามเป้าหมายได้ เนื่องจากประเทศเหล่านี้ไม่สามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องและถูกเวลาให้กับนักลงทุนอย่างมีศักยภาพ

รายงานฉบับดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงแนวทางการส่งเสริมนักลงทุนต่างชาติของหน่วยงานรัฐบาล หลังจากได้ตรวจสอบการทำงานของ 181 ประเทศทั่วโลกในเรื่องการสนับสนุนนักลงทุนต่างชาติ โดยธนาคารโลกได้ส่งแบบสอบถามไปยังหน่วยงานของรัฐบาลของ 181 ประเทศเกี่ยวกับการส่งเสริมการลงทุนของอุตสาหกรรมหลักๆ 2 ประเภท คืออุตสาหกรรมพัฒนาซอฟท์แวร์และบริษัทอุตสาหกรรมที่ต้องการหาลู่ทางขยายธุรกิจในแต่ละประเทศ

เซซิเลีย ซาเกอร์ ผู้จัดการฝ่ายที่ปรึกษาด้านการลงทุนของธนาคารโลกกล่าวว่า "ผลการสำรวจบ่งชี้ว่า มีเพียง 10 ประเทศจาก 181 ประเทศที่ธนาคารโลกได้สุ่มสำรวจครั้งนี้ ที่สามารถรองรับนักลงทุนที่มีศักยภาพให้เข้าลงทุนในโครงการที่สำคัญๆ หากนักลงทุนต่างชาติมองว่ารัฐบาลของประเทศนั้นๆไม่ค่อยอยากให้ข้อมูล พวกเขาก็จะถอนฐานการลงทุนไปที่อื่น"

ซาเกอร์กล่าวว่า แม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง แต่อัตราการลงทุนโดยตรงจากต่างประทเศ หรือ FDI ยังคงขยายตัวได้ดีและสามารถเพิ่มการจ้างงานได้ด้วย อย่างไรก็ตาม การดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศควรใช้บุคลากรแบบมืออาชีพ ซึ่งที่ผ่านมาหลายประเทศยังไม่สามารถจัดหาบุคลากรประเภทนี้ได้อย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ รายงานของธนาคารโลกระบุว่า สำนักงานธุรกิจแห่งออสเตรเลียก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 ของโลกในฐานะหน่วยงานที่รายงานข้อมูลความคืบหน้าให้กับนักลงทุนต่างชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่ประเทศที่มีรายได้ระดับปานกลางกำลังรุกแข่งขันการลงทุนในธุรกิจโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะประเทศบราซิล บอสวานา โคลัมเบีย ลิธัวเนีย และตุรกี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ