ออสเตรเลียเผยยอดอนุมัติเงินกู้ซื้อ-สร้างบ้านเดือนมี.ค.โต 4.9% ขานรับแบงก์ชาติลดดบ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2009 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดอนุมัติเงินกู้ซื้อหรือสร้างบ้านของออสเตรเลียในเดือนมี.ค.เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 จากอานิสงส์ของการปรับลดดอกเบี้ย เพื่อกระตุ้นภาวะอุปสงค์จากธนาคารกลางออสเตรเลีย รวมถึงการออกมาตรการช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านครั้งแรกของรัฐบาล

สำนักงานสถิติเปิดเผยว่า ยอดอนุมัติเงินกู้สำหรับสร้างบ้านหรือซื้อบ้านในเดือนมี.ค.ไต่ระดับขึ้น 4.9% มาอยู่ที่ 58,797 ราย จากระดับในเดือนก.พ.ที่เพิ่มขึ้น 1.2% และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์สำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.5%

โดยในเดือนต.ค.ที่ผ่านมารัฐบาลได้เพิ่มเงินช่วยเหลือให้ผู้ซื้อบ้านครั้งแรกขึ้นเป็น 3 เท่ามาอยู่ที่ 21,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (15,951 ดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่เกลน สตีเว่นส์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้ลดดอกเบี้ยตั้งแต่ช่วงเดือนก.ย.-เม.ย.ลงถึง 4.25% มาอยู่ที่ 3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่เผชิญภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ส่วนนายเวนย์ สวอน รมว.คลังออสเตรเลียเตรียมออกมาตรการลดอัตราการผ่อนชำระเงินของผู้ซื้อบ้านด้วยเช่นกัน

นักวิเคราะห์จากแมคควอรีย์ แบงก์ ในซิดนีย์กล่าวกับทางบลูมเบิร์กว่า "ปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลต่อทิศทางความเคลื่อนไหวในตลาดอสังหาริมทรัพย์คืออัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ซึ่งเรากำลังเห็นถึงเม็ดเงินในตลาดที่อยู่อาศัยที่มีการก่อสร้างรวมถึงจำนวนผู้ซื้อบ้านรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งนั่นเป็นส่วนสำคัญที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ในอนาคต"



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ