แหล่งข่าวเผย"แบงก์ ออฟ อเมริกา"ขายหุ้นในแบงก์จีนเพื่อเพิ่มทุน 7.3 ล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2009 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซด์บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อเสียงเรียงนามว่า แบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป ได้ระดมทุนเพิ่มราว 7.3 หมื่นล้านดอลลาร์ ด้วยการขายหุ้นในไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ คอร์ป (CCB) จำนวน 1.35 หมื่นล้านหุ้นให้แก่ Hopu Investment Management Co., Temasek Holdings Pte และนักลงทุนรายอื่นๆ

แหล่งข่าวเผยกับบลูมเบิร์กว่า แบงก์ ออฟ อเมริกา ขายหุ้นใน CCB ไปในราคาหุ้นละ 4.20 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งต่ำกว่าราคาปิดตลาดเมื่อวานนี้ถึง 14% ขณะที่โรเบิร์ต สติ๊กเลอร์ โฆษกของแบงก์ ออฟ อเมริกา ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น

ด้าน หยู เปาหยู โฆษกของ ไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน กล่าวว่า เขาไม่ทราบเรื่องการขายหุ้นในครั้งนี้ ขณะที่โฆษกหญิงของเทมาเส็กได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น

ทั้งนี้ เคนเนธ ลูอิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ แบงก์ ออฟ อเมริกา กำลังถูกกดดันให้หาเงินเพิ่มให้ได้ หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐระบุว่า ธนาคารจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่ม 3.39 หมื่นล้านดอลลาร์

โดยแบงก์ ออฟ อเมริกา และธนาคารต่างชาติรายอื่นๆ รวมถึง ยูบีเอส และ โรยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ ต่างพากันขายหุ้นในธนาคารต่างๆของจีน หลังจากที่วิกฤตสินเชื่อส่งผลต่อสถานะทางการเงินของธนาคารจากชาติตะวันตกเหล่านี้

สำหรับหุ้นที่แบงก์ ออฟ อเมริกา ขายออกไปนั้น คิดเป็น 6% ของหุ้น outstanding ของไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ อย่างไรก็ดี แบงก์ ออฟ อเมริกา ยังมีหุ้นอยู่ในไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ อยู่อีก 2.56 หมื่นล้านหุ้น ซึ่งไม่สามารถขายได้ก่อนวันที่ 29 ส.ค. 2554



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ