สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ชี้เม็กซิโกอาจมีหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น หลังรายได้ภาษี-ส่งออกตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2009 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส ออกโรงเตือนว่า เม็กซิโกอาจมีตัวเลขหนี้สินเพิ่มมากขึ้นในอนาคต จากผลกระทบของรายได้ในการจัดเก็บภาษีและยอดส่งออกที่ลดลง แต่ทางสถาบันยังคงอันดับเครดิตของประเทศดังกล่าวไว้เท่าเดิมที่ BBB+

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ระบุว่า "เราคาดว่าสถานะทางการเงินของเม็กซิโกจะย่ำแย่ลงในปีนี้และปีหน้า เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆอีกหลายแห่ง เพราะสถานการณ์ที่เลวร้ายของตัวเลขบัญชีสาธารณะในเม็กซิโกสะท้อนให้เห็นถึงความเปราะบางของโครงสร้างทางการเงิน เช่น การพึ่งพารายได้จากน้ำมัน"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เม็กซิโกมีรายได้ 40% จากสินค้าประเภทน้ำมัน แต่ทว่ากำลังการผลิตน้ำมันลดลงในระดับตัวเลข 2 หลักนับตั้งแต่ปี 2547 ขณะที่ในปีที่ผ่านมาราคาน้ำมันลดลงไปกว่าครึ่งหนึ่ง

ทั้งนี้ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์คาดว่า เศรษฐกิจเม็กซิโกจะหดตัวลง 5.5% ในปีนี้ ก่อนที่จะกระเตื้องขึ้น 1% ในปีหน้า จากสถานะทางการเงินที่ย่ำแย่ ประกอบกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่เลวร้ายซึ่งบ่งชี้ได้ว่า การใช้จ่ายจะยังไม่เกิดขึ้นอย่างเต็มเม็ดเต็มเหน่วยในสิ้นปีนี้และปีหน้า ซึ่งจะส่งผลให้เม็กซิโกมีหนี้สินสูงถึง 44% ของตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 40% ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ