แหล่งข่าวเผย"แบงก์ ออฟ อเมริกา"ขายหุ้นในแบงก์จีนเพื่อเพิ่มทุน 7.3 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2009 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซด์บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวที่ไม่ขอเปิดเผยนามว่า แบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป ได้ระดมทุนเพิ่มราว 7.3 พันล้านดอลลาร์ ด้วยการขายหุ้นจำนวน 1.35 หมื่นล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 5.8% ในไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ คอร์ป (CCB) ให้แก่ Hopu Investment Management Co., Temasek Holdings Pte และนักลงทุนรายอื่นๆ

แหล่งข่าวเผยกับบลูมเบิร์กว่า แบงก์ ออฟ อเมริกา ขายหุ้นใน CCB ไปในราคาหุ้นละ 4.20 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งต่ำกว่าราคาปิดตลาดเมื่อวานนี้ถึง 14% ขณะที่โรเบิร์ต สติ๊กเลอร์ โฆษกของแบงก์ ออฟ อเมริกา ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น

ด้าน หยู เปาหยู โฆษกของ ไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน กล่าวว่า เขาไม่ทราบเรื่องการขายหุ้นในครั้งนี้ ขณะที่โฆษกหญิงของเทมาเส็กได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น

ทั้งนี้ เคนเนธ ลูอิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ แบงก์ ออฟ อเมริกา กำลังถูกกดดันให้หาเงินเพิ่มให้ได้ หลังจากที่หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐระบุว่า ธนาคารจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่ม 3.39 หมื่นล้านดอลลาร์

โดยแบงก์ ออฟ อเมริกา และธนาคารต่างชาติรายอื่นๆ รวมถึง ยูบีเอส และ โรยัล แบงก์ ออฟ สกอตแลนด์ ต่างพากันขายหุ้นในธนาคารต่างๆของจีน หลังจากที่วิกฤตสินเชื่อส่งผลต่อสถานะทางการเงินของธนาคารจากชาติตะวันตกเหล่านี้

สำหรับหุ้นที่แบงก์ ออฟ อเมริกา ขายออกไปนั้น คิดเป็น 6% ของหุ้น outstanding ของไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ อย่างไรก็ดี แบงก์ ออฟ อเมริกา ยังมีหุ้นในไชน่า คอนสตรักชั่น แบงก์ อยู่อีก 2.56 หมื่นล้านหุ้น ซึ่งไม่สามารถขายได้ก่อนวันที่ 29 ส.ค. 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ