World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 พ.ค. 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2009 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศต่างๆทั่วโลกเพิ่มขึ้นแตะ 5,200 ราย ใน 31 ประเทศ โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 61 ราย ซึ่งพบผู้เสียชีวิตใน 4 ประเทศ คือ เม็กซิโก สหรัฐ แคนาดา และคอสตา ริก้า

-- ผลวิจัยของนักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือสายพันธุ์ A (H1N1) ซึ่งกำลังระบาดใน 30 ประเทศทั่วโลกขณะนี้ มีความรุนแรงเท่ากับไข้หวัดใหญ่เอเชียที่ระบาดในปี พ.ศ.2500 และคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 2 ล้านคน

-- เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เขารู้สึกพอใจที่ธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐวางแผนเพิ่มทุนหลังจากทางการสหรัฐประกาศผลทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของ 19 ธนาคารรายใหญ่ในประเทศ พร้อมกับส่งสัญญาณว่ายังมีสถาบันการเงินอีกหลายแห่งที่ต้องเข้ารับการทดสอบสถานะการเงินเพิ่มเติมเพื่อประเมินความเสี่ยง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกัน 3 เดือนแล้ว ขณะที่ธนาคารกลางกำลังประเมินอยู่ว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์หรือไม่ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมีความแข็งแกร่งพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวได้หรือไม่

-- สถาบัน Royal Institution of Chartered Surveyors (RICS) รายงานว่า วิกฤตการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของอังกฤษในเดือนเม.ย.เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นจากแนวโน้มที่ว่าจะมีผู้ซื้อบ้านมากขึ้น ซึ่งภาวะดังกล่าวช่วยทำให้ราคาบ้านร่วงลงน้อยสุดในรอบกว่า 1 ปี

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกโรงเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าอนุญาตให้นางอองซานซูจีได้พบแพทย์ประจำตัวโดยด่วน หลังมีรายงานว่านางซูจีมีอาการขาดน้ำและความดันต่ำอย่างรุนแรง

-- บริษัท โซนี่ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ได้ว่าจ้างธนาคาร 4 แห่งให้ดำเนินการขายตราสารหนี้มูลค่า 1 แสนล้านเยน หรือ 1 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อระดมทุนชำระหนี้ โดยธนาคารทั้ง 4 ได้แก่ โนมูระ ซิเคียวริตีส์, นิกโก ซิตี้กรุ๊ป, มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ซิเคียวริตีส์ และมิซูโฮ ซิเคียวริตีส์

-- อัตราว่างงานเฉลี่ยในกลุ่มประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ปรับตัวสูงขึ้นแตะ 7.6% ในเดือนมี.ค. โดยเฉพาะสเปนซึ่งอัตราว่างงานพุ่งสูงถึง 17.4%

-- ทำเนียบขาวคาดการณ์ว่า ตัวเลขขาดดุลงบประมาณของสหรัฐจะปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2552 หรือสูงกว่าปีงบประมาณก่อนหน้าถึง 4 เท่า

-- ยอดอนุมัติเงินกู้ซื้อหรือสร้างบ้านของออสเตรเลียในเดือนมี.ค.เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 จากอานิสงส์ของการปรับลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นภาวะอุปสงค์จากธนาคารกลางออสเตรเลีย รวมถึงการออกมาตรการช่วยเหลือผู้ซื้อบ้านครั้งแรกของรัฐบาล

-- บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทขาดทุนสุทธิมูลค่า 2.3371 แสนล้านเยนในปีพ.ศ.2551 ซึ่งเป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบ 9 ปี และคาดว่าตัวเลขขาดทุนสุทธิในปีพ.ศ.2552 จะอยู่ที่ 1.70 แสนล้านเยน

-- จีนเผยราคาบ้านใน 70 เมืองทั่วประเทศลดลงเพียง 1.1% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าลดลงน้อยที่สุดในรอบ 3 เดือน หลังจากที่ลดลง 1.3% ในเดือนมี.ค. เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (5.85 แสนล้านดอลลาร์) ของรัฐบาลส่งผลให้ความต้องการบ้านมีมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ