EADS บริษัทแม่ของแอร์บัสเผยกำไรไตรมาสแรกวูบ 40% หลังยอดส่งมอบเครื่องบินซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 12, 2009 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรเปียน แอโรนอติค, ดีเฟนซ์ แอนด์ สเปซ โค (European Aeronautic, Defence & Space Co. หรือ EADS) ยักษ์ใหญ่ด้านอากาศยานของยุโรป เผยกำไรไตรมาสแรกลดลง 40% หลังแอร์บัส เอเอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทลูกมียอดส่งมอบเครื่องบินลดลงและมีการปรับลดราคาเครื่องบิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานแถลงการณ์ของ EADS ที่ระบุว่า กำไรสุทธิไตรมาสแรกของบริษัทตกลงมาอยู่ที่ 170 ล้านยูโร (231 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือ 21 เซนต์/หุ้น จากระดับ 285 ล้านยูโร หรือ 35 เซนต์/หุ้นในปีก่อนหน้านี้ ขณะที่ยอดขายดิ่งลง 14% แตะที่ 8.5 พันล้านยูโร ส่วนกำไรก่อนหักภาษีลดลง 70% เป็น 232 ล้านยูโร ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่ายอดขายไตรมาสแรกจะอยู่ที่ 9.61 พันล้านยูโร

EADS กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ค่าใช้จ่ายด้านการวิจัยและพัฒนาเพิ่มขึ้นในช่วงที่บริษัทต้องใช้เงินมากขึ้นเพื่อเร่งการผลิตเครื่องบินที่ล่าช้าจากกำหนดการเดิม ซึ่งรวมถึงฝูงบินขนส่งของกองทัพ A400M โดยยอดสั่งจองเครื่องบินแอร์บัสที่ประมาณ 3,500 เครื่องนับเป็นตัวเลขที่ท้าทายอย่างมากในยามที่ทิศทางของภาคอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศกำลังย่ำแย่ และสภาพเศรษฐกิจยังคงซบเซา"

นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์กล่าวว่า "สิ่งที่ผมเป็นกังวลมากที่สุดคือแอร์บัสจะเผชิญภาวะขาลงในช่วงที่เหลือของปีนี้ เพราะยอดสั่งจองเครื่องบินดูค่อนข้างน้อย"

ทั้งนี้ แอร์บัส ซึ่งเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ให้กับ EADS ถึง 2 ใน 3 ของรายได้ทั้งหมดนั้นมียอดส่งมอบเครื่องบินทั้งหมด 116 ลำในช่วงไตรมาสแรกเมื่อเทียบกับจำนวน 123 ลำในปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ