ธปท.ใช้เกณฑ์กำกับธ.พาณิชย์ตรวจสอบ ธอส.ชี้มีจุดอ่อนแบงก์รัฐ IT-บุคลากร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 12, 2009 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรสิทธิ์ สุนทรเกศ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ธปท.พร้อมเข้าตรวจสอบการดำเนินงานของธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)ตามที่ได้รับมอบหมายอย่างไม่เป็นทางการจากกระทรวงการคลัง โดยเฉพาะในด้านความเสี่ยงและฐานะเป็นกรณีพิเศษ หลังเกิดเหตุการณ์พนักงาน ธอส.ยักยอกทรัพย์กว่า 400 ล้านบาท

ธปท. จะใช้เกณฑ์การตรวจสอบตามมาตรฐานเดียวธนาคารพาณิชย์เอกชน เพื่อนำผลการตรวจสอบปรับปรุงจุดอ่อนจุดแข็ง ด้านการบริหารความเสี่ยงของ ธอส.ต่อไป

นายสรสทธิ์ กล่าวว่า โดยปกติการตรวจสอบความสี่ยง ความมั่นคง และฐานะของธนาคารทุกแห่ง รวมถึงธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เป็นหน้าที่ของ ธปท.อยู่แล้ว แต่ไม่ได้มีหน้าที่ตรวจสอบระบบหรือปัญหาภายใน เพราะเป็นเรื่องภายในที่ธนาคารแต่ละแห่งต้องตรวจสอบเอง โดยเฉพาะกรณีการทุจริตของพนักงาน ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐได้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานของกรมบัญชีกลาง

แต่ยอมรับว่าระบบของธนาคารเฉพาะกิจมีจุดอ่อนทั้งด้านเทคโนโลยี และบุคลากร แตกต่างจากธนาคารพาณิชย์ที่มีประสบการณ์มากกว่า

"ธปท. กำลังรอให้กระทรวงการคลังส่งหนังสือแจ้งให้ ธปท. เข้าไปดำเนินการตรวจสอบ อย่างเป็นทางการ ซึ่งโดยปกติการตรวจสอบความสี่ยง ความมั่นคง และฐานะของธนาคารทุกแห่งรวมถึงธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เป็นหน้าที่ของ ธปท. อยู่แล้ว" นายสรสิทธิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ