ก.พาณิชย์แจงคลังประกาศขึ้นภาษีเหล้า-บุหรี่ก่อนมีผล ทำแห่กักตุนสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 12, 2009 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงการคลังเตรียมปรับขึ้นภาษีเหล้า บุหรี่ จนเกิดการกักตุนสินค้านั้น เห็นว่าการปรับขึ้นภาษีสินค้าแต่ละชนิดของกระทรวงการคลัง ควรจะแจ้งมาที่กระทรวงพาณิชย์เป็นการภายในทุกครั้ง เพื่อให้ตรวจสอบและป้องกันการกักตุน

สาเหตุที่เกิดปัญหาการกักตุนสินค้า เนื่องจากมีช่องว่างของเวลาช่วงการจะประกาศปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตเหล้าบุหรี่ กับช่วงเวลาของการบังคับใช้ ดังนั้น ในทางปฎิบัติหากมีการปรับขึ้นราคาหรือปรับภาษีที่มีผลต่อการปรับขึ้นราคาสินค้าก็จะแจ้งกรมล่วงหน้าก่อนประกาศ 1-2 วัน เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์จัดทีมออกตรวจสอบพื้นที่และป้องกันการกักตุน แต่ครั้งนี้พบว่ามีการประกาศก่อนมีผลบังคับใช้ ทำให้เกิดการเก็งกำไรทางการค้า

"มีประชาชนร้องเรียนว่ามีการตุนสินค้า เพราะบุหรี่ เหล้า เบียร์ มีการประกาศว่าจะขึ้นภาษี ก็ต้องผ่านผู้ค้าหลายทอดกว่าจะถึงมือประชาชน ทำให้คิดกำไรหลายต่อ และถ้ารู้ล่วงหน้าก็ยิ่งจะได้กำไรมาก" นายยรรยง กล่าว

นายยรรยง กล่าวต่อว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนร้องเรียนบุหรี่ และสุราขาดตลาดมายังสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 กว่า 220 ราย ดังนั้นกรมจะเข้าไปดูการกักตุน กับกลุ่มเอเยนต์ ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว และร้านค้าปลีกที่จะได้ประโยชน์ แต่การตรวจสอบต้องได้รับร้องเรียนจากประชาชน และระบุพื้นที่ ร้านค้า และความผิดให้ชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ