ING เผยขาดทุน 1.08 ล้านดอลล์ใน Q1/52 หลังมูลค่าสินทรัพย์หด-ตั้งสำรองหนี้สูงเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 13, 2009 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไอเอ็นจี กรุ๊ป เอ็นวี ซึ่งเป็นธนาคารและบริษัทประกันรายใหญ่ของเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยตัวเลขขาดทุนไตรมาสแรกมูลค่า 793 ล้านยูโร หรือ 1.08 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการขาดทุนติดต่อกัน 3 ไตรมาสเนื่องจากมูลค่าสินทรัพย์ของบริษัทปรับตัวลดลง ประกอบกับการตั้งบัญชีสำรองหนี้สูญวงเงินที่สูงขึ้น และต้นทุนการปรับโครงสร้างองค์กรที่เพิ่มขึ้นด้วย

ไอเอ็นจีระบุว่า บริษัทขาดทุนไตรมาสแรกสูงถึง 793 ล้านยูโร (1.08 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่สามารถทำกำไรได้ 1.54 พันล้านยูโร โดยการขาดทุนในไตรมาสแรกมีมูลค่าสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ไว้ที่ 524 ล้านยูโร

ไอเอ็นจีวางแผนที่จะขายสินทรัพย์วงเงินสูงถึง 8 พันล้านยูโรเพื่อกระตุ้นเงินทุนหมุนเวียนในองค์กร และเตรียมลดการจ้างงาน 7,000 ตำแหน่ง โดยมีเป้าหมายที่จะลดต้นทุนให้ได้ถึง 1 พันล้านยูโรในปีนี้ ขณะที่นายแจน ฮอมเมน ซีอีโอของไอเอ็นจีคาดการณ์ว่าไอเอ็นจีจะระดมทุนได้ถึง 4 พันล้านยูโร

ก่อนหน้านี้ไอเอ็นจีเปิดเผยตัวเลขขาดทุนไตรมาส 4 ทั้งสิ้น 3.71 พันล้านยูโร (4.68 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือ 1.82 ยูโรต่อหุ้น เนื่องจากการปรับลดมูลค่าสินทรัพย์ทางบัญชี ซึ่งส่งผลให้ไอเอ็นจีซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนานถึง 266 ปี (ก่อตั้งในปีพ.ศ.2283) ตัดสินใจปลดพนักงาน 5.4% ของอัตราจ้างงานโดยรวม เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน ขณะที่ซีอีโอไอเอ็นจี กล่าวว่า "เป้าหมายสูงสุดของไอเอ็นจีในปีนี้คือการลดตัวเลขขาดทุนและลดต้นทุนการดำเนินงาน"

ไอเอ็นจีเปิดเผยรายงานการขาดทุนครั้งแรกเป็นประวัติการณ์ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2551 เนื่องจากมูลค่าราคาหุ้นของไอเอ็นจีทรุดตัวลง และผลกระทบที่เกิดจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ไอเอ็นจีเปิดเผยว่า บริษัทได้วางแผนที่จะขายหุ้น 70% ในบริษัท ไอเอ็นจี แคนาดา และจะระดมทุนมูลค่า 2.16 พันล้านดอลลาร์แคนาดา หรือ 1.71 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเสริมสร้างงบดุลให้แข็งแกร่ง นอกจากนี้ ไอเอ็นจีจะระดมทุนด้วยการขายธุรกิจในเครือมูลค่า 3 พันล้านยูโร สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ