ผู้เชี่ยวชาญคาด"ไครสเลอร์"ปรับโครงสร้างหนี้ไม่ทันตามกำหนดเส้นตายใน 2 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 13, 2009 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญในคณะทำงานของประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า ไครสเลอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐที่ยื่นเรื่องพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลายมาตรา 11 ไปเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น จะไม่สามารถปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัทได้ในเวลาเพียง 2 เดือนตามที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้กำหนดเส้นตายเอาไว้ แต่คาดว่าบริษัทอาจต้องใช้เวลานานถึง 2 ปี

บลูมเบิร์กรายงานอ้างการเปิดเผยของผู้เชี่ยวชาญว่า ระยะเวลาเพียง 60 วันของไครสเลอร์นั้นอาจทำได้เพียงแค่ยื่นข้อเสนอขายสินทรัพย์ที่ดีที่สุดของไครสเลอร์ให้กับค่ายรถรายใหม่ และในระหว่างที่ไครสเลอร์เร่งปรับโครงสร้างธุรกิจอยู่นั้น บริษัทต้องแบกรับภาระหนี้สินอื่นๆอีกเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ไครสเลอร์กำลังเร่งจับมือเป็นพันธมิตรกับเฟียตให้ได้ภายในกำหนดเส้นตายดังกล่าว ซึ่งหากบรรลุข้อตกลงกันแล้ว สินทรัพย์ที่ทำกำไรให้กับไครสเลอร์ได้มากที่สุดอย่างแบรนด์จี๊ปและดอดจ์ แรมจะได้รับการปรับปรุงรูปลักษณ์ให้ดีขึ้นภายใต้การดูแลของเฟียต ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีประหยัดพลังงานมูลค่า 8 พันล้านถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม กระบวนการยื่นพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลาย ที่เปิดทางให้ไครสเลอร์สามารถดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ได้โดยที่ยังไม่ต้องปิดกิจการนั้นจะช่วยให้ธุรกิจหลักของไครสเลอร์ได้รับการพิทักษ์ทรัพย์จากเจ้าหนี้ประมาณ 45 รายที่เป็นเจ้าของหนี้รวมกัน 6.9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเจ้าหนี้กลุ่มนี้จะได้เงินอีก 2 พันล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลเสนอจ่ายเพื่อแลกกับหนี้ทั้งหมดที่มีอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ