ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจเดือนเม.ย.ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 หลังใช้มาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 13, 2009 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มพนักงานที่มีความอ่อนไหวต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 แล้วในเดือนเม.ย. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเริ่มส่งผล รวมทั้งความคืบหน้าในการปรับลดสินค้าคงคลังของบริษัทเอกชน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ซึ่งนับรวมถึงกลุ่มเสมียนและคนขับรถแท็กซี่ด้วยนั้น เพิ่มขึ้น 5.8 จุดจากระดับเดือนมี.ค. มาอยู่ที่ 34.2 จุดในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ตัวเลขที่ 50 บ่งชี้ว่า ผู้ตอบแบบสำรวจความคิดเห็นมองว่า ปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจอยู่ในสภาพที่ทรงตัว ซึ่งดัชนีที่มีการเปิดเผยล่าสุดนี้ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าระดับ boom-or-bust ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 25 แล้ว

โดยดัชนีความเชื่อมั่นอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 15.9 จุด เมื่อเดือนธ.ค. ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกขาลง และหลังจากนั้น ดัชนีก็ปรับตัวขึ้นทุกๆเดือน

สำนักงานครม.ได้ยกระดับการประเมินเศรษฐกิจขึ้นต่อเนื่องกันมา 3 เดือนแล้ว และปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจจัดว่ายังอยู่ในสภาพที่รุนแรง แต่ไม่ได้มีการใช้คำว่า รุนแรงมากในรายงานล่าสุด

นอกจากนี้ สำนักงานครม.ยังระบุถึงสภาพเศรษฐกิจถดถอยด้วยว่า อยู่ในสภาพที่สามารถควบคุมได้แล้ว

ขณะที่ดัชนีการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 5.7 จุด แตะ 35.7 จุด เนื่องจากรัฐบาลได้ใช้มาตรการกระตุ้นต่างๆ เช่น การกระจายเงินสด การลดภาษีซื้อรถประหยัดพลังงานเพื่อกระตุ้นดีมานด์ในประเทศ

ส่วนดัชนีกิจกรรมของบริษัทเอกชนขยายตัวขึ้น 6.5 จุด แตะ 33.7 จุด เนื่องจากความคืบหน้าในการปรับปรุงสินค้าคงคลังในธุรกิจบางประเภท ขณะเดียวกันก็ได้มีการเตือนแรงกดดันที่สูงขึ้นจากการลดราคา

สำหรับดัชนีการจ้างงานปรับตัวขึ้น 5.5 จุด แตะ 25.6 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ