World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 พฤษภาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 13, 2009 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่า ราคาบ้านในสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น และคาดว่าตลาดการเงินจะฟื้นตัวได้ไม่ยากนัก

"เรากำลังเริ่มเห็นราคาบ้านดิ่งลงถึงก้นเหวและพร้อมที่จะดีดตัวขึ้นแล้วในขณะนี้ อสังหาริมทรัพย์ที่ค้างสต็อกอยู่ในสหรัฐมีแนวโน้มที่จะถูกระบายออกสู่ตลาดในไม่ช้านี้ ซึ่งจะทำให้ราคามีเสถียรภาพขึ้น ผมคาดว่าราคาบ้านจะร่วงลงอีก 5%ในไม่ช้านี้ แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากนัก จากนั้นราคาจะเริ่มฟื้นตัวขึ้น" กรีนสแปนกล่าวในที่ประชุมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ (NAR) ที่กรุงวอชิงตัน

-- สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ราคาบ้านในเมืองใหญ่ๆของสหรัฐร่วงลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสแรก โดยเฉพาะราคาบ้านในรัฐแคลิฟอร์เนียและฟลอริด้าที่ดิ่งลงอย่างหนัก เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ได้นำบ้านที่ถูกบังคับจำนองออกขายทอดตลาด

-- ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนมี.ค. เนื่องจากยอดส่งออกลดลงท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดหดตัวลง 48.8% มาอยู่ที่ 1.486 ล้านล้านเยน (1.55 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากปีก่อนหน้านี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่ายอดเกินดุลจะอยู่ที่ระดับ 1.21 ล้านล้านเยน ขณะที่ยอดส่งออกของญี่ปุ่นในเดือนมี.ค.ลดลง 46.5% จากปีก่อน หลังจากที่ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดที่ 50.4% ในเดือนก.พ. ส่วนยอดนำเข้าลดลง 37.8% เมื่อเทียบกับที่ทรุดฮวบลง 44.9% ในเดือนก.พ.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ขยายตัวขึ้น 7.3% จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งชะลอตัวลงกว่าสถิติเดือนมี.ค.ที่ 8.3% และยังเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์ก นิวส์ได้สำรวจความคิดเห็นและคาดการณ์ว่า จะขยายตัว 8.6%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของจีนในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 14.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 9.34 แสนล้านหยวน หรือ 1.36 แสนล้านดอลลาร์ นับเป็นอัตราการขยายตัวที่สูงกว่าเดือนมี.ค. 0.1%

-- กระทรวงเศรษฐกิจเม็กซิโกแถลงว่า ประเทศเอกวาดอร์ คาซัคสถาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และฮอนดูรัส ได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อหมูจากเม็กซิโกแล้ว

โดยก่อนหน้านี้ 4 ประเทศข้างต้นได้ออกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อหมูจากเม็กซิโกเป็นการชั่วคราว จากกรณีที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือสายพันธุ์ A (H1N1) เมื่อเดือนที่ผ่านมา

-- บริษัท โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช เปิดเผยว่า ยอดบริษัทล้มละลายในประเทศเมื่อเดือนเม.ย.มีจำนวนเพิ่มขึ้น 9.38% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 1,329 แห่ง นับเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11

-- กระทรวงสาธารณสุขของจีนยืนยันว่า ผลการตรวจชายผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A (H1N1) ในมณฑลชานตงปรากฏว่าเป็นบวก ซึ่งทำให้เขาเป็นผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายที่ 2 ในประเทศจีน

-- สำนักงานเศรษฐกิจแห่งชาติเกาหลีใต้ (NSO) รายงานว่า อัตราว่างงานเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 3.8% ลดลงจากระดับ 4.0% ในเดือนมี.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยตัวเลขจ้างงานเดือนเม.ย.ลดลง 188,000 ตำแหน่ง หลังจากร่วงลง 195,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค.

-- ยอดบ้านหลุดจำนองในสหรัฐพุ่งทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนเม.ย. หลังธนาคารหลายแห่งเร่งยึดบ้านจากเจ้าของบ้านที่ไม่สามารถผ่อนบ้านต่อไปได้

บริษัท RealtyTrac Inc. ในแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่า ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมามีบ้านถึง 342,038 หลังที่หลุดจำนองหรือถูกยึด โดยบ้าน 1 ใน 374 หลังถูกฟ้องยึดบ้าน ซึ่งถือเป็นตัวเลขรายเดือนที่มากที่สุดนับตั้งแต่ทางบริษัทเริ่มรายงานตัวเลขดังกล่าวในปี 2548 และแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มีบ้านหลุดจำนองมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ