ADB เชื่อการลงนาม FTA เอเชียใต้-ตะวันออก สร้างรายได้เพิ่ม 2.6 แสนล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 13, 2009 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) แสดงความเชื่อมั่นว่า การทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้จะสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับภูมิภาคได้กว่า 2.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนั้นยังช่วยให้ประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งกับประเทศที่ด้อยกว่ามีความเท่าเทียมกันมากขึ้นด้วย

เอดีบีเปิดเผยว่า การค้าระหว่างเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้มีมูลค่าพุ่งสูงเหนือระดับ 1.14 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงปี 2543-2550 ถึงกระนั้นผลประโยชน์จากการค้าก็ยังอยู่ในวงจำกัดและกระจายตัวอย่างไม่เท่าเทียมกัน

"การทำข้อตกลงการค้าเสรีไม่เพียงแต่จะขยายประโยชน์ทางการค้าให้กับยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจอย่างจีนและอินเดียเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อประเทศอื่นในภูมิภาค โดยเฉพาะประเทศเล็กๆ อย่างบังคลาเทศ เนปาล และศรีลังกา" กาเนชาน วิกนารายา นักเศรษฐศาสตร์จากเอดีบี กล่าว "ยิ่งไปกว่านั้นการลงนามการค้าเสรียังไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมหภาคนอกภูมิภาคด้วย"

เอดีบีกล่าวเพิ่มเติมว่า การลงนามการค้าเสรีเป็นสื่งที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในช่วงที่การค้าโลกกำลังซบเซา และการกีดกันทางการค้ากำลังมีมากขึ้น พร้อมกระตุ้นให้ทุกประเทศลดกำแพงภาษีสินค้า กระตุ้นการลงทุนในสาธารณูปโภคด้านการค้า พัฒนาการค้าข้ามพรมแดน และใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดต้นทุนสินค้าให้มีราคาถูกลง

เอดีบีเน้นย้ำว่า นอกจากการค้าขายสินค้าแล้ว ในอนาคตการลงนามการค้าเสรีต้องขยายขอบเขตให้ครอบคลุมการบริการ การลงทุน และเทคโนโลยีด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ