World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 พ.ค. 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 14, 2009 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่ายอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ร่วงลง 0.4% ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงติดต่อกัน 2 เดือน และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ายอดค้าปลีกเดือนเม.ย.ของสหรัฐจะทรงตัว

  • กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 8 พ.ค. ร่วงลง 4.7 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 370.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล
  • ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐกล่าวในที่ประชุมสมาคมนายธนาคารแห่งชาติของสหรัฐว่า ระบบการเงินของสหรัฐกำลังได้รับการแก้ไขในแนวทางที่ถูกต้อง หลังจากรัฐบาลพยายามให้ความช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์และสร้างเสถียรภาพในตลาดอสังหาริทรัพย์ พร้อมกล่าวว่า รัฐบาลจะเพิ่มข้อกำหนดการซื้อขายในตลาดตราสารอนุพันธ์ OTC ด้วยการกำหนดราคาบนแพลทฟอร์มคอมพิวเตอร์ส่วนกลาง
  • เจมส์ วูลเฟสัน อดีตประธานธนาคารโลก ประธานบอร์ดของซิตี้กรุ๊ป มองว่า เศรษฐกิจโลกคงยากที่จะฟื้นตัวขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดขึ้นอย่างยืดเยื้อ และหลายฝ่ายคงจะถกเถียงกันต่อไปว่า แนวโน้มเศรษฐกิจจะถดถอยในลักษณะของตัววี ยู หรือแอล ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่า เราคงจะไม่สามารถแก้ปัญหาเศณษฐกิจถดถอยได้เร็วทันใจในเร็วๆนี้แน่นอน
  • ดาร์แรน เกรแฮม นักวิเคราะห์ด้านเทคนิคจากธนาคารสแตนดาร์ด แบงค์ กรุ๊ป คาดการณ์ว่า ราคาทองคำในตลาดโลกจะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากทะยานขึ้นทะลุแนวต้านเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยคาดว่าในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ราคาทองคำจะทะยานขึ้นเหนือระดับ 932 ดอลลาร์/ออนซ์ จากนั้นจะพุ่งขึ้นไปแตะแนวต้านเส้นถัดไปที่ระดับ 960-966.70 ดอลลาร์/ออนซ์
  • เงินเยนมีแนวโน้มพุ่งขึ้นสวนทางกับที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินปอนด์ของอังกฤษในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนเบนเข็มจากการถือครองสกุลเงินดอลลาร์มาซื้อเงินเยนของญี่ปุ่นมากขึ้น เพราะเห็นว่าเงินเยนเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยงจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกมากที่สุด
  • นักวิจัยภาวะโลกร้อนและนักวิจัยทางการแพทย์เปิดเผยว่า ภาวะโลกร้อนเป็นปัญหาสาธารณสุขที่รุนแรงสุดในศตวรรษที่ 21 และจัดว่ารุนแรงกว่าโรคติดต่อ ภาวะขาดแคลนน้ำ หรือแม้แต่ความยากไร้
  • โซนี่ คอร์ป ประสบภาวะขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปี ด้วยตัวเลขขาดทุนสุทธิ 9.89 หมื่นล้านเยนในปีงบการเงิน 2551 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นและยอดขายที่ทรุดลงอย่างหนักท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ
  • รัฐบาลทหารพม่าตั้งข้อหานางออง ซาน ซู จี ผู้นำการสนับสนุนประชาธิปไตยในพม่า และสาวใช้อีก 2 คนถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎการกักบริเวณภายในบ้านพัก หลังจากที่เกิดเหตุชาวอเมริกันว่ายน้ำข้ามทะเลสาบและแอบเข้าไปในบ้านพักของนางซูจีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ