รบ.ญี่ปุ่นเล็งเปิดตัวแคมเปญซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงานแลกแต้ม หวังกระตุ้นการบริโภค

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 14, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นจะเปิดตัวโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อส่งเสริมให้มีการบริโภคมากขึ้นในระบบเศรษฐกิจและรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ด้วยการให้คะแนนอีโค พอยท์ (eco-points) สำหรับการซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน โดยผู้ซื้อเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น โทรทัศน์แบบประหยัดพลังงาน จะได้รับคะแนนที่สามารถนำมาใช้แลกสินค้าและใช้บริการมูลค่าเกือบ 4 หมื่นเยน หรือประมาณ 410 ดอลลาร์ได้ในภายหลัง

ญี่ปุ่นจะเปิดเผยรายละเอียดโครงการดังกล่าวในเดือนหน้า หลังจากที่สภาไดเอ็ทให้การอนุมัติงบประมาณเสริมในปีงบประมาณปัจจุบัน เพื่อสนับสนุนเงินทุนในโครงการดังกล่าวจำนวน 2.90 แสนล้านเยน ซึ่งโครงการแจกคะแนนนี้จะมีการใช้ไปจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วประเทศจะเริ่มติดฉลากลงบนสินค้าเกือบ 2,000 ประเภทที่เข้าร่วมโครงการแลกแต้ม โดยการให้คะแนนจะขึ้นอยู่กับขนาดและความสามารถในการประหยัดพลังงานของสินค้านั้นๆ

ผู้บริโภคจะต้องเก็บใบเสร็จและใบรับรองสินค้าหลังจากที่ซื้อสินค้าประหยัดพลังงานแล้ว และส่งให้สำนักงานโครงการเพื่อแลกแต้ม

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่ได้ประกาศว่าจะมีสินค้าและบริการประเภทใดบ้างที่จะสามารถนำมาแลกคะแนนได้ แต่เผยว่ากำลังพิจารณาถึงการใช้มาตรการนี้กับเครื่องใช้อื่นๆ รวมไปถึงการให้คูปองลดราคาที่สามารถใช้ได้ทั่วประเทศ และพรีเพด การ์ดสำหรับการใช้บริการขนส่งสาธารณะด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ